5 เรทของภาพยนตร์ ที่หลายคนอาจไม่รู้จัก

หลาย ๆ คนคงคิดว่า เรทคือประเภทของภาพยนตร์ แต่จริง ๆ แล้ว เรทกับประเภทคือคนละเรื่องกันเลยนะครับ ภาพยนตร์ทุกเรื่องจะมีเรทประจำของแต่ละเรื่องนะครับ วันนี้ผมจะมาอธิบายให้ฟังว่า แต่ละเรท สำคัญและบ่งบอกอะไรของภาพยนตร์เรื่องนั้น ๆ
 
 
 
1. G หรือ เรทจี (General Audiences)
 
เป็นเรทภาพยนตร์ที่สามารถรับชมได้ทุกเพศทุกวัย  หนังตลกที่ไม่มีคำหยาบ ไม่มีเครื่องดื่มมึนเมา หรือสารเสพติดในเรื่อง เยาวชนก็สามารถชมได้ สรุปคือจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ชมได้หมดเลยจ้า หลัก ๆ จะเป็นการ์ตูนซะมากกว่าละนะ
 
2. PG หรือเรทพีจี (Parental Guidances Suggested)
 
คล้ายกับเรทจีข้อแรกเลยครับ แตกต่างกันตรงที่หากลูกหลานหรือเยาวชนจะดู ควรมีผู้ใหญ่คอยให้คำแนะนำ เพราะเนื้อเรื่องอาจจะมีคำหยาบบ้าง มีภาพไม่เหมาะสม ภาพโป๊เพียงเล็กน้อย แต่ไม่ได้ล่อแหลมมาก ซึ่งสมัยนี้หนังส่วนมากจะเริ่มที่เรทนี้แล้วละครับ หาหนังที่คลีน โนคำหยาบ โนจูบ แทบไม่มีแล้วสมัยนี้
 
 
 
3. PG-13 หรือเรทพีจี13 (Parents Strongly Cautioned)
 
สำหรับเรทนี้ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถชมได้ทุกวัย แต่สำหรับเด็กต่ำกว่า 13 ปี จะต้องมีพ่อแม่ผู้ปกครองคอยแนะนำนะครับ เพราะเรทนี้ หนังจะเริ่มมีความรุนแรง ยาเสพติด (จำพวกบุหรี่) ภาพโป๊เปลือย หรือภาพทางเพศที่ไม่เหมาะสมในระดับปานกลาง รวมไปถึงภาษาในหนังก็จะรุนแรงขึ้นนิดหน่อยครับ
 
4. R หรือเรท R (Restricted)
 
เพิ่มระดับขึ้นมาอีกนิดนึง เยาวชนอายุไม่เกิน 17 หากต้องการชม จะต้องมีผู้ปกครองร่วมชมด้วยเท่านั้น ห้ามไม่ให้เข้าชมลำพังโดยเด็ดขาด เพราะหนังเรทนี้ จะเต็มไปด้วยเนื้อหาที่มีความรุนแรง ภาพน่ากลัวสยอง ภาพโป๊ กิจกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมกับเยาวชน รวมถึงการใช้สารเสพติด
 
 
5. NC-17 หรือเรทเอ็นซี 17 (No one 17 and under admitted)
 
ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า17 ย่างกรายไปชมเด็ดขาดเลยล่ะ เพราะเนื้อหาของหนังจะรุนแรงมากๆ อันตราย ภาพสยดสยอง เรื่องทางเพศแบบขั้นสุด หรือเน้นไปที่กิจกรรมทางเพศเลยด้วยซ้ำ ต่อให้มีผู้ใหญ่ดูด้วย ก็ไม่สามารถชมได้
 
สำหรับผู้ปกครอง พ่อแม่ที่ต้องการจะพาลูกไปชมภาพยนตร์ ก็เช็คเรทของภาพยนตร์กันนิดหนึ่งนะครับ ว่าเหมาะสมมั้ยที่จะพาบุตรหลานของท่านเข้าไปดู เพราะว่าถ้าเด็กได้ดูภาพที่น่ากลัวหรือไม่เหมาะสม อาจจะติดตาเค้าไปอีกนานครับ

บทความอื่นๆ