7 แอปหาคู่ หาเพื่อนคุยยอดฮิต ใช้ฟรี 2023

Tinder
 
 
แอพหาเพื่อนคุยแอพต่อมาที่จะมาแนะนำกันก็คือ Tinder ที่โด่งดังทั้งในอเมริกาและประเทศอื่นๆ รวมไปถึงในไทยด้วย และคาดว่าหลายคนคงรู้จักแอพนี้กันอยู่แล้ว หรือเคยได้ยินผ่านหูมาบ้าง เดิมทีในช่วงแรกๆ ที่แอพเริ่มเป็นที่รู้จักในไทยนั้น Tinder สามารถที่จะข้ามไป Match หรือจับคู่ได้ไกลถึงต่างประเทศ แต่ในปัจจุบันไม่สามารถทำได้แล้ว ส่วนในเรื่องการเก็บข้อมูล ก็ง่ายมาก ๆ เพียงแค่เชื่อมต่อกับ Facebook ก็สามารถเข้าไปปัดเลือกคนที่เราอยากพูดคุยด้วยได้ (แต่เขาต้องเลือกเราด้วย) การคัดกรองนั้นก็น้อย ไม่ได้คัดกรองอะไรมากนัก แต่อย่างน้อยก็ต้องมีรูป และตอบคำถามเพียงเล็กน้อย ซึ่งการเขียน Bio บอกถึงตัวเรา ก็จะทำให้คนที่เข้ามาเห็น ได้รู้จักตัวตนเรามากขึ้น สามารถเชื่อมต่อเข้ากับ Instagram เพื่อให้เห็นรูปจาก IG ได้บางส่วน
 
คอนเซปต์ของแอพนี้ก็คือ “Match Chat Date” ซึ่งก็ตรงตัวกับการใช้งานนั่นแหละ ถ้าเราถูกใจคนไหนก็ปัดขวา ถ้าไม่ชอบก็ปัดซ้าย ถ้าชอบแบบจัดๆ ก็ปัดขึ้นหรือกดดาวให้นั่นเอง เราสามารถตั้งค่าได้ ว่าจะให้เจอคนที่อายุเท่าไร บริเวณใกล้ หรือไกลแค่ไหน
ภายในก็แอพมีฟีเจอร์ที่สามารถบูทส์ ให้คนเห็นเราได้มากขึ้น โดยจะทำได้ก็ต่อเมื่อสมัครเป็น Gold โดยเสียเงินรายเดือน ให้กับทางแอพนี้ นอกจากสามารถไปได้ไกลถึงต่างประเทศ ข้ามไปได้ทั่วโลกเลย จะคุยกับฝรั่งก็คงต้องสมัครอันนี้ สามารถกดไลค์ได้อย่างไม่จำกัด กดย้อนกลับได้ ดูคนที่ไลค์เรา และไม่มีโฆษณาอีกด้วย ซึ่งก็ต้องดูก่อนด้วยว่าใช้งานเยอะแค่ไหน ก่อนจะซื้อแพ็กเกจ เท่าที่ลองใช้งานดู คนที่เล่น Tinder ค่อนข้างจะเป็นวัยทำงานเป็นส่วนใหญ่ และหาคนที่คุยจริงจังด้วย
 
ข้อดีของแอพหาเพื่อนคุยนี้คือ มีคนเข้ามาใช้งานเป็นจำนวนมาก ใช้งานง่าย เข้าใจการใช้แอพ เพียงไม่นาน ก็สามารถเล่นได้แล้ว ที่เหลือก็คือรอให้คนที่เรากดไลค์ไป กดไลค์กลับมาแค่นั้นเอง แต่กว่าจะเจอก็อาจต้องใช้เวลาหน่อย เพราะคนที่เล่นมีจำนวนมาก และด้วยระบบคัดกรองที่ไม่มากนัก อาจจะทำให้ Match กันได้ยาก
 
Omi
 
 
แอพหาเพื่อนคุยหรือแอพหาคู่เดทที่คนไทยส่วนใหญ่น่าจะรู้จักกันดี กับ Omi ที่มีคนผู้ใช้งานพอ ๆ กับ Tinder เลยก็ว่าได้ อาจจะเพราะรูปแบบที่คล้ายกัน แต่คนที่เล่นส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น จึงมีคนให้ความสนใจกันมากกว่า แต่การคัดกรองเพื่อเข้ามาเล่นนั้น จะเข้มงวดกว่า Tinder เล็กน้อย นอกจากนั้นก็แทบจะไม่ต่างกันเลย คนที่เล่นส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยเสียมากกว่าชาวต่างชาติ
 
วิธีการใช้งานจะเหมือนกับแอพทั่วไป โดยการ Swipe ถ้าไปทางขวาคือ Like ปัดซ้ายเป็น Pass ให้ผ่านไปก่อน และมีให้กด Crush เพื่อบอกว่าชอบมาก ๆ (แต่ต้องเป็น Premium เท่านั้น) การดูรูปต้องกดเข้าไปในโปรไฟล์ก่อนถึงจะเลื่อนดูได้ สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างของแอพหาเพื่อนคุยแอพนี้คือ การให้เราได้ใส่ Quiz เพิ่มขึ้นมา เราจะตั้งคำถามเองได้ เพื่อให้คนที่ Match ได้เข้ามาตอบ แล้วถ้าตอบได้ถูกใจ จะคุยกันต่อก็จะได้ง่ายขึ้น หรือถ้าไม่ชอบก็อาจจะไม่คุยด้วยก็ได้ ข้อนี้ถือว่าเป็นการทดสอบก่อนการคุยได้ดีเลย
ข้อดีของแอพนี้นอกจากการใช้งานที่ง่ายมากแล้ว ก็คงเป็นการตั้ง Quiz ขึ้นมาเพื่อสอบถามคนที่ Match ก่อนว่ามีไลฟ์สไตล์หรือทัศนคติ เข้ากับเราได้หรือไม่ ถ้าตอบมาแล้วใช่เลยก็จะได้คุยกันได้ง่ายหน่อย แต่ข้อเสียก็คงเป็นที่คนเล่นกันเยอะมากๆ การ Match จึงอาจจะต้องรอนานหน่อย และถ้าจะหาคนจริงจังในแอพนี้อาจจะยังไม่ค่อยเหมาะเท่าไรนัก
 
Happn
 
 
แอพหาคู่หรือแอพหาเพื่อนคุยตัวต่อมาที่อยากจะแนะนำแอพนี้จะมีความแหวกแนวกว่าปกติเล็กน้อย สำหรับ Happn ที่ออกแบบมาเพื่อให้คนที่เดินสวนกันไปมา หรืออยู่ในระยะใกล้กัน ถึงจะ Match กันได้ ก็คือสมมติเราเดินสวนกับคนที่เราเล็งไว้พอดี และเกิดอาการสบสายตาหวานซึ้งเล็กน้อย พอดีว่ากดเข้าแอพนี้ แล้วอีกฝ่ายก็เล่น Happn เหมือนกัน ก็จะเจอกันในแอพแล้ว Match กันได้ ซึ่งการคัดกรองข้อมูล ก็ใช้ข้อมูลตั้งแต่อายุ ความสนใจของเรา แต่ส่วนใหญ่จะเน้นไปทาง การใช้ GPS แบบ Real time เพื่อบอกตำแหน่ง ให้ Crossed paths near หรือคนที่เดินสวนกันนั่นแหละ
 
การจะเห็นอีกฝ่ายหนึ่งก็ไม่ใช่เฉพาะคนที่เดินสวนกันเท่านั้นนะ ถึงคอนเซปต์จะเน้นคนเดินสวนกัน แต่คนที่อยู่ในระยะใกล้ ๆ ก็สามารถพบได้เช่นกัน แต่จะขึ้นเป็น Unknown Location แทน วิธีใช้งานคือ เมื่อมีรูปอีกฝ่ายขึ้นมา เราสามารถเลื่อนลง 1 ครั้ง เพื่อดูรายละเอียดของอีกฝั่ง ว่ามีไลฟ์สไตล์แบบไหน และเลื่อนลงอีก เพื่อดูรูปที่เหลือ แอพจะนี้ปัดไม่ได้ แต่จะเป็นปุ่มกด Don’t Like ทางซ้าย กับ Like ทางขวาแทน และมีปุ่มตรงกลางคือ Hello เมื่อกดแล้วอีกฝั่งก็จะมีโอกาสเห็นเรามากขึ้น และคุยกันได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
 
เราสามารถอัพเกรดผู้ใช้งานเป็น Premium ได้ด้วย ก็จะได้สิทธิพิเศษมากมาย อย่างกดไลค์ได้ไม่จำกัด กด Hello ได้เยอะขึ้น ไม่มีโฆษณา ข้อดีของแอพนี้คือ สามารถเข้าใจและใช้งานง่าย เข้าถึงคนที่อยู่ใกล้กันได้มากกว่าแอพอื่น (ในกรณีที่อีกฝ่ายก็เล่นเหมือนกันนะ)
 
Grindr
 
 
สำหรับแอพพลิเคชันต่อมาอย่าง Grindr นั้น เป็นแอพหาเพื่อนคุยที่ออกแบบมาเพื่อชาว LGBTQ+ ที่เป็นชายรักชายโดยเฉพาะเลยก็ว่าได้ ตัวแอพยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในต่างประเทศอีกด้วย และในไทยเองก็ได้รับความนิยมเช่นกัน ในส่วนของการใช้งานนั้นก็ง่ายมาก ๆ เหมือนแอพพลิเคชันทั่วไป คือมีการลงทะเบียน กรอกข้อมูล และใส่รูป ตามสไตล์ของเรา จากนั้นก็สามารถที่จะระบุตำแหน่งแล้วก็ใช้งานได้ทันที โดยตัวแอพก็จะค้นหาผู้ใช้งานที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรามาให้เราก่อนนั่นเอง ใกล้ที่สุดก็จะประมาณในรัศมี 5 กิโลเมตร เรายังสามารถอัพเกรดเป็นเวอร์ชัน Grindr Xtra ซึ่งมีค่าใช้จ่าย โดยจะมีความแตกต่างกับเวอร์ชันธรรมดาก็คือ จะไม่มีโฆษณา และสามารถค้นหาผู้คนได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกรายการโปรด หรือบล็อกบุคคลที่เราไม่อยากรู้จักได้ด้วย
 
OkCupid
 
 
OkCupid เป็นแอพคุยกับฝรั่งและหาคู่ ที่ถูกพัฒนามาจาก บริษัทที่หาคู่จริงๆ ในประเทศอเมริกา และด้วยความเป็นมืออาชีพ ของการหาเนื้อคู่ให้คนทั่วไปนั้น การคัดกรองบุคคลในแอพ จึงเป็นเรื่องที่จริงจังมาก โดยก่อนที่จะเข้าไปเล่นได้ จะไม่ใช่การสมัครแล้วเล่นได้เลยเหมือนแอพทั่วไป เมื่อกดสมัครแล้ว จะมีคำถามแบบละเอียดมากๆ ประมาณ 15 คำถาม ไม่ว่าจะเป็น การนับถือศาสนา หรือไลฟ์สไตล์แบบไหน ที่อยากให้อีกฝั่งคิดเหมือนเราในคำถามเดียวกัน หลังจากนั้นแอพจะประมวลผลและหาคนที่ตอบคำถามไปในทำนองเดียวกันมาให้เลือก
 
วิธีใช้งานก็จะคล้ายๆ กับแอพหูคู่ทั่วไป ที่มีการ Swipe ทางขวาเพื่อ Like ปัดซ้าย Don’t Like แต่จะมีความพิเศษตรงที่ เราสามารถกดดูได้ว่าตอนนี้ใกล้ๆตัวเรา มีใครออนไลน์อยู่บ้าง ดูคนที่มีเปอร์เซ็นต์แมทช์ใกล้เคียงกัน และคนที่แอพแนะนำมาให้ มีปุ่มให้กดดูโปรไฟล์เต็มๆ ของแต่ละคนได้ด้วย เพื่อเพิ่มข้อมูลให้รู้จักกันได้มากขึ้น
 
ข้อดีของแอพนี้คือ เหมาะสำหรับคนที่อยากมีคนคุยจริงจัง และหาคนที่มีไลฟ์สไตล์ตรงกันมากที่สุด เนื่องจากการคัดกรองคนเล่นมาอย่างดี คนที่เล่นในแอพก็มีหลากหลาย มีทั้งชาวต่างชาติและคนไทยรวมๆกัน เหมาะกับการฝึกภาษาไปด้วยก็ยังได้ แต่จะจำกัดการ Swipe ต่อวัน และปิดการมองเห็นคนที่มากดไลค์ ถ้าอยากเห็นต้องสมัครเพิ่ม มีให้เลือกทั้งแบบ Basic และ Premium ใครอยากได้คนคุยจริงจังต้องแอพนี้เลย
 
Skout
 
 
แอพคุยกับฝรั่งของจริง โดย Skout นั้นจะมีฟีเจอร์ให้เลือกเล่นเยอะมาก นอกจากการหาคนคุยด้วยแล้ว ยังสามารถกดดู Live ได้อีกด้วย จะ Match ก็ทำได้ เรียกได้ว่าครบครันกันสุดๆ การคัดกรองของแอพนี้คือจะเลือกคนที่ใกล้ในบริเวณตัวเรามาให้เราได้กด Chat ได้เลย ที่สำคัญคือสามารถเลือกได้ว่าจะหาคนที่อยู่ใกล้ หรือจะไปรอบโลกเลยก็ยังได้ การเขียน Bio เพื่อบ่งบอกถึงตัวตนเราเองเป็นประโยชน์มากๆ ว่าอีกฝ่ายจะตอบหรือไม่
 
 
การใช้งานจะแตกต่างจากแอพทั่วไปมากๆ ถ้าไม่นับรวมการ Swipe เพื่อ Match แบบปกติแล้ว การใช้ฟีเจอร์ Meet ที่ให้เราสามารถเลือกได้ว่า อยากเจอคนในพื้นที่ไหน ระดับเมืองไปจนถึงทั่วโลกเลย เลือกชาติพันธุ์ได้ด้วยนะ ว่าอยากเจอคนแบบไหน ถ้าเจอคนที่ถูกใจก็ทักไปหาได้เลย ไม่ต้องรอ Match และรอเค้าตอบเท่านั้นเอง หรือจะเลือกดู live จากคนที่อยู่ในบริเวณใกล้ๆ หรือของต่างชาติก็ได้ ถ้าดูแล้วชอบ ก็อาจจะส่งของขวัญหรือทักทายกันไปเลย แต่เค้าคงไม่ได้พิมพ์ตอบมานะ
 
 
ข้อดีของแอพนี้คือ เหมาะมากกับการหาคนคุย เพื่อฝึกภาษากับชาวต่างชาติ และไม่ต้องการรอ Match เพื่อคุยให้เสียเวลา มีฟีเจอร์หลากหลายให้เล่นไม่เบื่อ ข้อเสียก็คือความง่ายของการคุยนี่แหละ ทำให้การตอบของอีกฝ่ายอาจจะต้องรอกันนานเลย แต่อย่างที่บอกไปตอนต้น การใส่ Bio ให้อีกฝ่ายรู้จักตัวตนเรามากขึ้นเป็นประโยชน์อย่างมาก ให้เค้าได้เลือกว่าควรคุยด้วยหรือไม่
 
Kooup
 
 
แอพสายมูต้องมา กับ Kooup เพราะว่าเค้าออกแบบมาให้เราหาเนื้อคู่ได้ด้วย ผ่านการพยากรณ์ จากวันเดือนปีเกิดของเราเอง แล้วมีเปอร์เซ็นต์บอกเลย ว่าคนคนนี้มีดวงเหมาะสมกับเรามากน้อยแค่ไหน ถ้าดูแล้วใช่ก็เต๊าะได้ด้วยการส่งหัวใจกดไลค์เบาๆ 1 ครั้ง แต่ถ้าชอบจัดๆ ก็ทักไปหาได้เลย ไม่ต้องรอ Macth ให้เสียเวลา (แต่จะคุยกันได้ยาวๆ ต้องรอเค้า Match ด้วยนะ) แต่เค้าจะตอบหรือไม่ตอบนั้นอีกเรื่องนึงนะ ก็ต้องรอลุ้นกันไป
 
การใช้งานของแอพนี้ก็ไม่ได้ยากมากนัก แต่จะมีหลากหลายฟีเจอร์ให้เล่นมากกว่าปกติหน่อย โดยการ Swipe จะเป็นแบบทั่วๆไป แต่เราสามารถเข้าไปในโปรไฟล์ของอีกฝั่งนึง เพื่อกดไลค์ส่งหัวใจเพื่อบอกให้รู้ว่าเราชอบนะ หรือจะทักไปหาเลยก็ได้ การเลือกดูนั้นนอกจากกด Swipe แล้วยังสามารถกดดูเป็น List ได้อีกด้วย จะได้ไม่ต้องรอลุ้นให้เสียเวลา เลือกไปตรงๆเลยง่ายกว่า
 
ข้อดีของแอพนี้คือมีฟีเจอร์ให้เล่นเยอะ และเข้าถึงอีกฝั่งได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญคือสามารถทักไปคุยได้เลย ส่วนถ้าใครที่ชอบในเรื่องดวง และหาคู่ที่เหมาะสม พากันรวย ก็เหมาะมากสำหรับแอพนี้ แต่ก็ด้วยปริมาณคนที่เล่นเยอะมาก การจะได้คุยก็อาจจะเป็นเรื่องยาก อีกอย่างคือไม่รู้ว่าทักไปแล้วเค้าจะตอบหรือไม่ ถึงจะตอบมาก็ต้องรอเค้า Match ด้วย ถึงจะคุยกันได้ยาวๆ คนที่เล่นส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่นและคนไทย ไม่ค่อยมีฝรั่งเลย

บทความอื่นๆ