8 วิธีซักผ้าแบบผิด ๆ ใช่เราหรือเปล่าที่ทำแบบนี้ประจำ

1. มองข้ามป้ายเสื้อ
 
แม้ว่าการนำผ้าที่มีป้ายกำกับไว้ว่าควรซักแห้งไปซักแบบธรรมดา ดูเหมือนจะไม่เป็นอะไร แต่มันจะส่งผลเสียระยะยาวแน่นอน ฉะนั้นการทำตามคำแนะนำบนป้ายเสื้อผ้าจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะจะทำให้เสื้อผ้าสวมใส่ได้นานขึ้น
 
2. ใส่ผงซักฟอกมากไป 
 
ใช่ว่าใส่ผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้ามาก ๆ จะทำให้เสื้อผ้าสะอาดเสมอไป เพราะฤทธิ์ในการทำลายล้างคราบสกปรกของผงซักฟอกนี่แหละที่จะกัดเนื้อผ้าให้เสียหายไปพร้อมกับคราบสกปรก แค่ใส่ตามที่ฉลากระบุไว้ก็พอแล้ว 
 
3. ขยี้ผ้าแรง
 
เวลาเห็นคราบหนักที่ซักออกยากจะคันไม้คันมืออยากขยี้แรง ๆ แต่วิธีนี้จะยิ่งทำให้คราบสกปรกแทรกซึมไปส่วนอื่น ๆ ของเสื้อผ้าและทำให้เนื้อผ้าถูกทำลายไปด้วย จะดีกว่าหากกำจัดคราบหนักออกก่อนหรือเหลือแค่รอยเปื้อนจาง ๆ ก่อนนำไปซัก 
 
4. ซักผ้าผิดขั้นตอน
 
เมื่อก่อนอาจจะเคยได้ยินมาว่าให้เติมน้ำในเครื่องซักผ้าก่อน ตามด้วยผงซักฟอก แล้วค่อยใส่เสื้อผ้าทีหลัง นั่นเป็นเพราะเมื่อก่อนในผงซักฟอกจะมีส่วนผสมของสารโซเดียมลอริลซัลเฟต (SLS : Sodium Lauryl Sulfate) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่ต้องใช้ตามคำแนะนำ แต่ตอนนี้มีการประกาศออกมาแล้วว่าห้ามใช้สารชนิดนี้ในไทย ดังนั้นลืมการซักผ้าแบบเก่าไปได้เลย เพราะจะทำให้เสื้อผ้าและผงซักฟอกลอยไปคนละทิศ เปลี่ยนมาเป็นใส่เสื้อผ้าลงไป ตามด้วยน้ำและผงซักฟอกดีกว่า 
 
5. ไม่รูดซิปก่อนซัก 
 
ข้อนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะถ้าหากซักเสื้อผ้าที่มีซิปรวมกับเสื้อผ้าเนื้อบาง ฟันซิปจะขูดเสื้อผ้าตัวอื่นจนขาด ฉะนั้นควรรูดซิปปิดให้สนิททุกครั้งก่อนนำไปซักรวมกับเสื้อผ้าตัวอื่น ๆ เพื่อป้องกันความเสียหาย 
 
6. ไม่ปลดกระดุมก่อนซัก 
 
อาจจะลืมปลดกระดุมตอนถอด แต่ก่อนซักควรสำรวจให้เรียบร้อยว่าปลดกระดุมออกทุกตัวแล้วหรือยัง เพราะการซักเสื้อผ้าทั้ง ๆ ที่ยังติดกระดุม อาจทำให้กระดุมหลุดร่วงง่ายขึ้นในระหว่างที่ซักด้วยแรงเหวี่ยงของเครื่องซักผ้า 
 
7. ไม่เคยทำความสะอาดเครื่องซักผ้า
 
เพื่อให้เครื่องซักผ้าสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรนำแผ่นกรองออกมาขัดถูด้วยแปรงสีฟันและน้ำสบู่ ดึงเศษผ้ารวมไปถึงสิ่งสกปรกออก ตากให้แห้งก่อนนำชิ้นส่วนไปประกอบที่เดิม ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานออกไปได้อีกนาน
 
8. ใส่สารฟอกขาวมากไป
 
ถ้าอยากให้ผ้าขาวสะอาดเหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่ ๆ ไม่จำเป็นจะต้องพึ่งสารฟอกขาวเสมอไป เพราะการใช้สารฟอกขาวในจำนวนมากและบ่อยครั้งเกินไป อาจจะทำลายเนื้อผ้าไปในตัว ใช้ในปริมาณที่ระบุไว้บนฉลากก็พอ หรือนำผ้าขาวไปต้มในน้ำเปล่า แล้วเติมมะนาวสไลซ์ลงไป เป็นเวลา 2-3 นาที ก็ทำให้ผ้าขาวสะอาดได้เหมือนกัน

บทความอื่นๆ