5 นักดนตรีเพลงคลาสสิค ผู้ประพันธ์สร้างสรรค์เพลงระดับโลก

1. Ludwig van Beethoven
 
 
นักแต่งเพลงและนักเปียโนชาวเยอรมัน ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นนักแต่งเพลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา เขาเป็นผู้ต่อยอดผลงานของ โจเซฟ เฮย์เดน หนึ่งในครูของเขารวมถึงได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Wolfgang Amadeus Mozart โชคชะตาช่างเล่นตลกเมื่อเขาเริ่มมีปัญหาทางการได้ยิน แต่โรคภัยก็ไม่ได้ยับยั้งเขาจากการแต่งผลงานที่สำคัญที่สุดของเขาในช่วง 10 ปีสุดท้ายของชีวิตจนกระทั่งหูแทบจะไม่ได้ยินเสียงอีกต่อไป ผลงานเพลงที่มีชื่อเสียงได้แก่ Symphony No. 9 in D Minor, Op. 125
 
 
 
2. Johann Sebastian Bach
 
 
เป็นนักแต่งเพลงชาวเยอรมันในยุคบาโรก ทุกคนยอมรับว่าเขาเป็นศิลปินที่มีพรสวรรค์อย่างมาก แต่ยังคิดว่าการประพันธ์ของเขานั้นล้าสมัยไปหน่อย การกลับมารุ่งเรืองอีกครั้งในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 นำไปสู่การฟื้นฟูที่เรียกว่าบาค ซึ่งทำให้เขาถูกมองว่าเป็นหนึ่งในนักประพันธ์เพลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ผลงานที่มีชื่อเสียงมากที่สุดได้แก่ Brandenburg Concertos
 
 
 
3. Wolfgang Amadeus Mozart
 
 
 
นักแต่งเพลงชาวออสเตรียในยุคคลาสสิค ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในนักประพันธ์เพลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของดนตรีตะวันตก เป็นนักแต่งเพลงเพียงคนเดียวที่เขียนเพลง แถมยังเล่นเก่งในทุกแนวดนตรี ลือกันว่า Mozart มีความสามารถในการเล่นดนตรีตั้งแต่อายุสามขวบ เริ่มเขียนเพลงได้เองตอนอายุห้าขวบ ผลงานเพลงของเขาได้แก่ The Marriage of Figaro
 
 
 
4. Richard Wagner
 
 
 
ศิลปินชาวเยอรมันได้ผู้ปฏิวัติวงการดนตรีตะวันตก ผู้ชำนาญในด้านการสร้างสรรค์ผลงานเพลงระดับตำนาน หนึ่งในในบรรดาผลงานสำคัญของเขาคือ The Flying Dutchman รวมถึง The Valkyrie หนึ่งชิ้นงานที่ถกเถียงกันมากที่สุดในดนตรีคลาสสิคการประพันธ์ของเขาเป็นที่รู้จักโดยเฉพาะในการหยิบ Leimotifs มาใช้
 
 
 
5. Claude Debussy
 
 
 
Claude Debussy มักจะถูกมองว่าเป็นบิดาแห่งดนตรีคลาสสิคยุคใหม่ เป็นผู้ที่ร่วมศิลปะทางดนตรีที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างเหล่าจิตรกรเข้ากับนักเขียน ผลงานชิ้นสำคัญของเขา ได้แก่ Clair de lune, La Mer และโอเปร่า Pelléas et Mélisande

บทความอื่นๆ