5 วิธีเด็ดแก้เผ็ดอาการคัดจมูกหรือจมูกตันข้างเดียว

อาการคัดจมูกหรือจมูกตันข้างเดียว มักเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝนหรือช่วงที่มีอากาศหนาว ซึ่งถือเป็นอาการที่สร้างความหงุดหงิดและความไม่สบายตัวแก่สาวๆ อย่างมากเลยก็ว่าได้ วันนี้เราจึงเอา 5 วิธีแก้อาการจมูกตันข้างเดียว หรืออาการคัดจมูกที่ทำแล้วช่วยให้หายใจสะดวกทันที มาดูกันค่ะว่าแต่ละวิธีต้องทำอย่างไรกันบ้าง
 
 
 
1.ใช้ไอน้ำ
 
การใช้ไอน้ำ เป็นหนึ่งในวิธีแก้อาการจมูกตันข้างเดียวได้ดี โดยแนะนำให้สาวๆ ใช้ไอน้ำในการรักษาอาการดังกล่าวด้วยการอาบน้ำอุ่นหรือการจิบน้ำร้อน เพื่อให้ไอน้ำช่วยไปละลายเสมหะ อีกทั้งยังช่วยระบายน้ำมูกออกจากจมูกได้อีกด้วย การใช้วิธีนี้สำหรับแก้อาการจมูกตันข้างเดียวหรือเป็นหวัดคัดจมูก จะช่วยให้หายจากอาการดังกล่าวได้เร็วขึ้น หรืออีกหนึ่งวิธีคือการเทน้ำเดือดลงในชามใบใหญ่ แล้วเอนตัวเหนือชาม เพื่อทำการสูดไอน้ำเข้าไปประมาณ 3-4 ครั้งต่อวัน ก็ช่วยให้อาการดีขึ้นได้เช่นกัน
 
 
2.ใช้วิธีประคบอุ่น
 
การใช้วิธีประคบอุ่นเพื่อแก้อาการจมูกตันข้างเดียวหรืออาการคัดจมูก สามารถทำได้ด้วยการใช้ผ้าขนหนูแช่น้ำอุ่น แล้วบีบน้ำออกให้ผ้าหมาด ต่อด้วยการพับผ้าขนหนูแล้วเอามาวางบนจมูกและหน้าผาก วิธีนี้จะช่วยให้ความอุ่นจากผ้าสามารถช่วยให้สาวๆ หายจากอาการจมูกตันหรือคัดจมูกได้ แถมยังช่วยบรรเทาอาการอักเสบในรูจมูกได้ด้วยเช่นกัน แนะนำให้ทำซ้ำประมาณ 3-4 ครั้งต่อวัน จะช่วยให้หายได้เร็วยิ่งขึ้น
 
 
3.ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ
 
การใช้น้ำเกลือทางการแพทย์ล้างจมูก ก็ช่วยแก้อาการจมูกตันหรืออาการคัดจมูกได้เช่นกัน เพราะวิธีนี้จะช่วยให้น้ำมูกนิ่มและคลายตัว แถมยังเป็นการชะล้างน้ำมูกออกมาอีกด้วย โดยวิธีนี้ถือเป็นการบรรเทาอาการคัดจมูกได้ในทันที สำหรับการใช้น้ำเกลือทางการแพทย์ สาวๆ จะต้องใช้ตามคำแนะนำของเภสัช เพราะน้ำเกลือทางการแพทย์มีอายุการใช้งานหลังจากเปิดขวดใช้แล้วนั่นเอง
 
 
4.ใช้เครื่องทำความชื้น
การใช้เครื่องทำความชื้นมีส่วนช่วยลดอาการจมูกตันข้างเดียวและอาการคัดจมูกได้ แถมยังเป็นการลดอาการปวดไซนัสได้อีกด้วย สำหรับการใช้เครื่องทำความชื้น แนะนำให้ใช้ภายในห้องนอน เพื่อไอน้ำกระจายทั่วทั้งห้อง จะช่วยขจัดอากาศแห้งที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองซึ่งอาจทำให้โพรงจมูกอักเสบได้อีกด้วย
 
 
5.ดื่มชาเปปเปอร์มินต์
ชาเปปเปอร์มินต์ เป็นชาที่มีสารออกฤทธิ์ หรือที่เรารู้จักในชื่อของสารเมนทอล ซึ่งสารชนิดนี้มีส่วนช่วยลดอาการคัดจมูกตามธรรมชาติ และช่วยทำให้อาการอักเสบลดน้อยลง โดยเราจะเห็นได้ว่าในยาทาหน้าอกหรือยาแก้ไอ มักจะมีสารเมนทอลอยู่ด้วย ดังนั้นถ้ามีอาการจมูกตันข้างเดียวหรือคัดจมูก แนะนำให้ดื่มชาเปปเปอร์มินต์เพื่อบรรเทาอาการเหล่านี้กันค่ะ แนะนำให้สาวๆ ต้มใบเปปเปอร์มินต์ 1 ช้อนชา ในน้ำเดือด 1 ถ้วย แล้วค่อยๆ จิบขณะที่ชายังอุ่น สามารถจิบชาได้ประมาณ 1-3 ถ้วยต่อวัน
 
 
สำหรับสาวๆ ที่มีอาการคัดจมูกหรือมีอาการจมูกตันข้างเดียว แนะนำให้บรรเทาอาการเหล่านี้ด้วย 5 วิธีที่เราได้แชร์ไปข้างต้นกันค่ะ โดยสาวๆ สามารถเลือกใช้วิธีที่เหมาะสมหรือที่ตัวเองสะดวกได้เลย

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่

เทปสีน้ำตาล 45 หลา

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(น้ำตาล) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(ส้ม) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(ชมพู) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(แดง) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ฟ้า)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(น้ำตาล)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ส้ม)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ชมพู)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ขาว)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(แดง)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )