5 เหรียญคริปโตที่น่าลงทุน ปี 2024

ในช่วงปีที่ผ่านมา ตลาดคริปโตโดยรวมต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นสภาวะตลาดหมีที่ยาวนาน, การล่มสลายของบริษัทคริปโตยักษ์ใหญ่รายหลาย, หรือกฏระเบียบที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน เราจะเห็นได้ว่า ตลาดคริปโตโดยรวมได้เริ่มฟื้นตัวกลับขึ้นมาแล้ว นำโดยพี่ใหญ่ของสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin (BTC) ที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จุดกระแสให้เหรียญคริปโตต่างๆ เริ่มมีราคาเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน วันนี้ เราจะมาดูกันว่า ในปี 2024 ที่กำลังจะมาถึงนี้ มีเหรียญคริปโตใดที่ควรค่าแก่การจับตามองบ้าง และต่อไปนี้คือรายชื่อของ 10 เหรียญคริปโตที่น่าลงทุน ในปี 2024
 
 
 
1. Bitcoin (BTC)
2. Ethereum (ETH)
3. Binance Coin (BNB)
4. Cardano (ADA)
5. Solana (SOL)
 
1. Bitcoin (BTC)
 
Bitcoin (BTC) สกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับฉายาว่าเป็น “ทองคำดิจิทัล” Bitcoin (บิตคอยน์) เป็นสกุลเงินดิจิทัลตัวแรกของโลกที่ถูกสร้างขึ้นโดย Satoshi Nakamoto ในปี 2009 ในปัจจุบัน BTC ถือเป็นหนึ่งในเหรียญคริปโตที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากเหล่านักลงทุน เนื่องจากความโปร่งใส, ประโยชน์การใช้งานที่ชัดเจน, และการได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ทำให้ Bitcoin (BTC) เป็นเหรียญคริปโตที่เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน เหมาะ นักลงทุนคริปโตจะต้องมีติดพอร์ตกันไว้ทุกคนอย่างแน่นอน
 
หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ Bitcoin (BTC) เป็น เหรียญคริปโตที่น่าจับตามองในปี 2024 ก็อันเนื่องมาจากราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึง รอบ Bitcoin Halving ที่กำลังจะมาถึงในช่วงเดือนเมษายน 2024 ซึ่งจากประวัติของ Bitcoin Halving ในรอบที่ผ่านๆ มา ราคาของ BTC ก็จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น ในปี 2024 อาจจะเป็นปีทองของ Bitcoin (BTC) ก็เป็นได้
 
ข้อมูลอื่นๆ ของ Bitcoin (BTC)
 
มูลค่าตลาด (Market Cap): 839,928 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (อันดับ 1 ของสกุลเงินดิจิทัล)
ปริมาณการซื้อขาย/สภาพคล่อง: สูงมาก
ประโยชน์ใช้งาน/การยอมรับ: ยอดเยี่ยม (มีความชัดเจน, ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย, มีตลาดซื้อขายที่ใหญ่มาก)
ความปลอดภัย/ความโปร่งใส: ยอดเยี่ยม
การสนับสนุนจากชุมชน: ยอดเยี่ยม
ประสิทธิภาพด้านราคา: ยอดเยี่ยม
 
 
2. Ethereum (ETH)
 
เมื่อพูดถึงสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 1 อย่าง Bitcoin (BTC) ไปแล้ว จะไม่พูดถึงสกุลเงินดิจิทัลอันดับ 2 อย่าง Ethereum (ETH) ก็คงจะไม่ได้ Ethereum (อีเธอเรียม) คือ แพลตฟอร์มเครือข่ายบล็อกเชนแบบกระจายอำนาจที่สามารถใช้งาน Smart Contract เพื่ออำนวยความสะดวกในการสร้างและใช้งานแอปพลิเคชั่นแบบกระจายอำนาจ (DApps) บนเครือข่ายได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เครือข่าย Ethereum ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และเป็นบ้านของเหรียญคริปโตชั้นนำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น USDT, USDC, DAI, LINK หรือแม้กระทั่ง เหรียญมีมสุดฮิตอย่าง SHIB เป็นต้น
 
Ether (อีเทอร์) หรือ ETH คือเหรียญคริปโตประจำเครือข่ายนี้ ซึ่งใช้ในการขับเคลื่อนการทำงานในเครือข่าย Ether (ETH) จะถูกใช้เป็นค่าแก๊สสำหรับชำระค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่างๆ บนเครือข่าย และเนื่องจากที่เครือข่าย Ethereum เป็นบ้านของ DApps ชั้นนำมากมาย นั่นจึงทำให้ประโยชน์การใช้งานของเหรียญ ETH เพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าทวีคูณอีกด้วย จากความนิยมดังกล่าว นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ Ether (ETH) เป็นหนึ่งใน “เหรียญคริปโตที่น่าลงทุน” ในปี 2024 อย่างแน่นอน
 
ข้อมูลอื่นๆ ของ Ethereum (ETH)
 
มูลค่าตลาด (Market Cap): 269,656 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (อันดับ 2 ของสกุลเงินดิจิทัล)
ปริมาณการซื้อขาย/สภาพคล่อง: สูงมาก
ประโยชน์ใช้งาน/การยอมรับ: ยอดเยี่ยม (มีความชัดเจน, ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย, มีตลาดซื้อขายที่ใหญ่มาก)
ความปลอดภัย/ความโปร่งใส: ยอดเยี่ยม (ถึงแม้ว่าบล็อกเชนจะมีความปลอดภัยและโปร่งใส แต่ Smart Contracts ที่เป็นอันตรายบางส่วนอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานทั่วไปได้)
การสนับสนุนจากชุมชน: ยอดเยี่ยม
ประสิทธิภาพด้านราคา: ยอดเยี่ยม
 
 
3. Binance Coin (BNB)
 
Binance Coin (BNB) คือเหรียญคริปโตของ Binance แพลตฟอร์มกระดานเทรดคริปโตที่มีปริมาณการซื้อขายรายวันมากที่สุดในโลก BNB ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจาก Binance ซึ่งทำให้มันมีประโยชน์การใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ประโยชน์การใช้งานหลักๆ ของ BNB ก็คือการเป็นสื่อกลางสำหรับค่าสินค้าและบริการ, ชำระค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบน Binance Smart Chain, ใช้ในการเข้าร่วมรอบเปิดตัวของการขายโทเค็นใหม่ๆ และอื่นๆ อีกมากมาย
 
สิ่งที่ทำให้ Binance Coin (BNB) น่าจับตามองในฐานะสินทรัพย์สำหรับการลงทุนก็คือ ประโยชน์การใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งไปกว่านั้น จากเอกสารไวท์เปเปอร์ของ Binance “ในทุกๆ ไตรมาส Binance จะทำลาย BNB โดยอิงจากปริมาณการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม จนกว่าจะทำลาย 50% ของ BNB ทั้งหมด” ส่งผลให้อุปทานทั้งหมดลดลงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป (และอาจจะทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นตามอุปทานที่ลดลง) ซึ่งหมายความว่า การลงทุนในเหรียญ BNB ในระยะยาวถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง
 
ข้อมูลอื่นๆ ของ Binance Coin (BNB)
 
มูลค่าตลาด (Market Cap): 37,193 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (อันดับ 4 ของสกุลเงินดิจิทัล)
ปริมาณการซื้อขาย/สภาพคล่อง: สูง
ประโยชน์ใช้งาน/การยอมรับ: เยี่ยม (มีฐานผู้ใช้งานขนาดใหญ่, ประโยชน์การใช้งานเพิ่มเติมอีกมากมายที่นำเสนอโดย Binance)
ความปลอดภัย/ความโปร่งใส: ปานกลาง (เนื่องจาก Binance Smart Chain, Binance Chain และ Binance ซึ่งเป็นกระดานเทรดได้รับการควบคุมจากองค์กรส่วนกลาง ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยได้
การสนับสนุนจากชุมชน: ยอดเยี่ยม
ประสิทธิภาพด้านราคา: ยอดเยี่ยม
 
 
4. Cardano (ADA)
 
Cardano เป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนแบบ Proof-of-Stake (PoS) ที่สร้างขึ้นในปี 2017 โดย Charles Hoskinson อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ร่วมกับ Vitalik Buterin โดยมีจุดมุ่งหมายในการส่งมอบแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพ, ยั่งยืน, และสามารถทำงานร่วมกันได้มากยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้งานทั่วไป บล็อกเชน Cardano ใช้กลไกฉันทามติ Ouroboros (โปรโตคอลฉันทามติ Proof-of-Stake ในรูปแบบหนึ่ง) ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร สามารถทำงานได้ทั้งกับบล็อกเชนแบบ Permissioned และ Permissionless และช่วยให้สามารถปรับขนาดธุรกรรมได้มากยิ่งขึ้น รวมถึง ยังมีความประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเครือข่ายบล็อกเชนอื่นๆ อีกด้วย
 
ADA ซึ่งเป็นเหรียญคริปโตประจำเครือข่าย Cardano ตั้งเป้าที่จะเป็นตัวกลางสำหรับการชำระเงินในระดับโลก ไม่ว่าผู้ใช้งานจะอยู่ที่ใดในโลกก็ตาม พวกเขาสามารถใช้ ADA เพื่อแลกเปลี่ยนมูลค่าได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ต้องให้องค์กรหรือหน่วยงานศูนญกลางใดๆ เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนแต่อย่างใด ด้วยวิสัยทัศน์อันชัดเจนของ Cardano นี้ ส่งผลให้มูลค่าของเหรียญ ADA ในรอบปีที่ผ่านมาสูงขึ้นเป็นอย่างมาก และด้วยราคาต่อเหรียญที่ต่ำ ทำให้นักลงทุนสามารถลงทุนในเหรียญนี้ได้โดยไม่ต้องใช้เงินทุนที่สูงอีกด้วย
 
ข้อมูลอื่นๆ ของ Cardano (ADA)
 
มูลค่าตลาด (Market Cap): 21,535 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (อันดับ 8 ของสกุลเงินดิจิทัล)
ปริมาณการซื้อขาย/สภาพคล่อง: ปานกลาง
ประโยชน์ใช้งาน/การยอมรับ: ยอดเยี่ยม ((มีความชัดเจน, มีตลาดซื้อขายที่ใหญ่)
ความปลอดภัย/ความโปร่งใส: ดี (ถึงแม้ว่าบล็อกเชนจะมีความปลอดภัยและโปร่งใส แต่ Smart Contracts ที่เป็นอันตรายบางส่วนอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานทั่วไปได้)
การสนับสนุนจากชุมชน: ยอดเยี่ยม
ประสิทธิภาพด้านราคา: ยอดเยี่ยม
 
 
5. Solana (SOL)
 
Solana คือ แพลตฟอร์มบล็อกเชนกระจายอำนาจแบบโอเพ่นซอร์ส ที่สร้างขึ้นในปี 2017 โดย Anatoly Yakovenko อดีตผู้บริหาร Qualcomm ซึ่งมีจุดประสงค์หลักในการเพิ่มความสามารถในการปรับขนาด และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้กับการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) และ แอปพลิเคชั่นแบบกระจายอำนาจ (DApps) ด้วยการรวมอัลกอริธึม Proof-of-History (PoH) เข้ากับกลไกฉันทามติ Proof-of-Stake ทำให้เครือข่าย Solana สามารถประมวลผลธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วกว่า 710,000 รายการต่อวินาที (TPS) โดยที่ยังมีค่าธรรมเนียมอยู่ในระดับต่ำอีกด้วย
 
ด้วยความนิยมของการใช้งานบล็อกเชน Solana ที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เหรียญ SOL ซึ่งเป็นเหรียญคริปโตประจำเครือข่าย Solana เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน ปัจจุบัน SOL อยู่ในอันดับที่ 6 ของสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุด และมีราคาอยู่ที่ 75 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา ราคาของเหรียญเพิ่มขึ้นกว่า 500% เลยทีเดียว ทำให้มันเป็นอีกหนึ่งเหรียญคริปโตที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง
 
ข้อมูลอื่นๆ ของ Solana (SOL)
 
มูลค่าตลาด (Market Cap): 31,971 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (อันดับ 6 ของสกุลเงินดิจิทัล)
ปริมาณการซื้อขาย/สภาพคล่อง: สูง
ประโยชน์ใช้งาน/การยอมรับ: ยอดเยี่ยม (ความรวดเร็วสูงของบล็อกเชน Solana ทำให้มันเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการใช้งานในหลายๆ กรณี ซึ่งจะนำไปสู่การยอมรับในวงกว้างในที่สุด)
ความปลอดภัย/ความโปร่งใส: ปานกลาง (เนื่องจากต้นทุนที่ต้องใช้ในการรันโหนดที่สูง ทำให้ความสามารถการควบคุมเครือข่ายตกอยู่ในมือของผู้ใช้งานไม่กี่ราย)
การสนับสนุนจากชุมชน: ยอดเยี่ยม
ประสิทธิภาพด้านราคา: ยอดเยี่ยม
 
 
 

บทความอื่นๆ