ทำไมต้องใช้เฝือกคอแบบอ่อน แล้วเฝือกอ่อนคืออะไร

“เฝือกคอแบบอ่อน” คืออะไร
 
 
 
 
เฝือกคอแบบอ่อน คือ กายอุปกรณ์เสริมลำคอเพื่อช่วยประคองศีรษะและคอให้อยู่ในท่าที่ถูกต้องและลดการเคลื่อนไหวของคอ โดยวัตถุประสงค์ของการสวมใส่เฝือกคอแบบอ่อนก็เพื่อสวมประคองพยุงป้องกันให้คอมีการเคลื่อนไหวที่น้อยลงนั่นเอง 
 
เฝือกคอที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย มีด้วยกัน 3 แบบ ได้แก่
 
เฝือกคอแบบอ่อน ใช้สำหรับควบคุมการเคลื่อนไหวของคอให้มีการเคลื่อนไหวที่น้อยลง เพื่อเลี่ยงอาการปวดจากการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อหรือเนื้อเยื่อที่ไม่ใช่กระดูก
เฝือกคอแบบแข็ง ใช้สำหรับจำกัดการเคลื่อนไหวเพื่อเลี่ยงอาการปวดจากเนื้อเยื่ออ่อนบริเวณคอบาดเจ็บ มีการปวดจากภาวะความเสื่อมของกระดูกสันหลังส่วนคอ 
เฝือกคอฟิลาเดเฟีย ใช้สำหรับป้องกันการเคลื่อนไหวในส่วนของกระดูกคอ ซึ่งป้องกันได้ดีกว่าเฝือกคอแบบแข็งและเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่เจาะคอ
เฝือกคอแบบอ่อนใช้รักษาอะไร
การใส่เฝือกคอแบบอ่อนนั้น ใส่เพื่อสวมประคองพยุงป้องกันให้คอมีการเคลื่อนไหวที่น้อยลง ซึ่งเฝือกคอแบบอ่อนจะช่วยเตือนไม่ให้มีการเคลื่อนไหวที่มากเกินไป โดยการกระตุ้นประสาทสัมผัส 
 
ทั้งนี้ จะใช้เฝือกคอแบบอ่อนในกรณีที่ต้องการบรรเทาอาการชั่วคราว ใช้ในกรณีที่ไม่มีพยาธิสภาพที่กระดูกคอบากเจ็บรุนแรง และอาการนั้นๆ สามารถหายได้ มักใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการปวดคอจากคอเคล็ด จากการนอนตกหมอน หรือคออยู่ในลักษณะที่ผิดท่านานๆ คอเสื่อมบรรเทาอาการปวดบวม หรือเจ็บจากการบาดเจ็บของช่วงลำคอ
 
ทำไมต้องใช้เฝือกคอแบบอ่อน
 
 
เมื่อมีอาการปวดคอหลังจากที่มีการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ หรือเนื้อเยื่อต่างๆ บริเวณลำคอมีการอักเสบ ซึ่งไม่ใช่กระดูก และส่วนใหญ่อาการปวดจะมาจากการเคลื่อนไหวของลำคอ การใช้เฝือกคอแบบอ่อนจึงจะช่วยจำกัดการเคลื่อนไหวของคอ และช่วยบรรเทาอาการปวดได้ 
 
หรือในผู้ป่วยที่มีอาการคอเคล็ดนอนตกหมอน ซึ่งจะทำให้มีอาการปวดต้นคอ คอเอียง หันคอหรือเอียงคอลำบาก เนื่องจากกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นมีการขยับทั้งที่มีอาการอักเสบอยู่ และการใช้เฝือกคอแบบอ่อน จะช่วยป้องกันไม่ให้มีการเคลื่อนไหวมากเกินไป จึงจะไม่ไปกระตุ้นอาการปวด
 
วิธีใช้เฝือกคอแบบอ่อน
 
 
ผู้ป่วยสามารถใส่เฝือกคอแบบอ่อนนอนได้ โดยในขณะนอน ควรหนุนหมอนให้มีระดับที่พอดีกับลำคอ ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป และยังสามารถใส่เฝือกคอแบบอ่อนขับรถได้เช่นกัน แต่ทัศนะวิสัยในการขับรถจะลดลงเนื่องจากมีการจำกัดการเคลื่อนไหวของคอ 
 
สำหรับข้อควรระวังของเฝือกคอแบบอ่อนนั้น เนื่องจากเฝือกคอแบบอ่อนเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานง่าย คนส่วนใหญ่สามารถซื้อมาใช้เองได้ ข้อควรระวังในการใช้จึงมีไม่มากนัก ส่วนใหญ่คือจะไม่ให้ใส่นานเกินไป เนื่องจากอาจทำให้ติดเป็นนิสัย ส่งผลให้กล้ามเนื้อคออ่อนแอลง ไม่ใส่แน่นจนเกินไปเพราะอาจไปบีบรัดหลอดเลือกบริเวณลำคอ ซึ่งเป็นหลอดเลือกที่ไปเลี้ยงสมอง และไม่ควรใส่ทั้งๆ ที่ยังเปียกหรือชิ้นอยู่ เพราะจะทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่

เทปสีน้ำตาล 45 หลา

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(น้ำตาล) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(ส้ม) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(ชมพู) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(แดง) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ฟ้า)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(น้ำตาล)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ส้ม)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ชมพู)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ขาว)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(แดง)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )