6 เทรนด์จัดบ้านใหม่ที่มาแรงในปี 2024

การแต่งบ้านในช่วงปี 2024 นี้ จะเน้นความเป็นธรรมชาติมากขึ้น บ้านจะให้ความรู้สึกอบอุ่น สะดวกสบาย และคลาสสิค สีที่ใช้มักจะเป็นสีน้ำตาล สีครีม สีขาว และสีเบจ เน้นเอิร์ธโทนและกรีนฟลอเรสต์
 
ส่วนวัสดุที่เลือกใช้จะเลือกใช้วัสดุที่มีความเรียบง่ายแต่คงทน และสะท้อนความคลาสสิค เช่น ไม้ กระเบื้องสีงาช้าง หรือสีคริสตัล และอิฐสีพื้น รวมถึงหินอ่อนและหินแกรนิตด้วย เป็นต้น เพื่อให้ได้บ้านที่มีความเรียบง่ายมากขึ้น และไม่ต้องดูแลมาก ไม่ต้องกลัวสีหลุดลอก หรือต้องเปลี่ยนอุปกรณ์บ่อยครั้ง
 
สีที่ใช้จะเป็นสีที่มีโทนเข้ม แต่ไม่ใช่สีฉูดฉาด จะเป็นสีน้ำตาลเข้ม สีน้ำเงิน สีเขียวใบมะกอก หรือสีครีมที่เน้นโทนเข้มเล็กน้อย แล้วใช้การประดับห้องด้วยแสงไฟเพื่อเพิ่มแสงสว่าง และให้แสงส่องเข้ามาทางหน้าต่างและกรอบโมเสกแทน
 
 
เทรนด์ตกแต่งภายในที่รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์ บ้านสวยคลาสสิค
 
 
การแต่งบ้านในแต่ละยุคจะมีความแตกต่างกันไป ในบางยุคเรามีบ้านสไตล์ปราสาท เน้นศิลปะสไตล์บาโรคที่มีความหรูหราทุกพื้นที่ และบางยุคเราเน้นบ้านขนาดเล็กแต่มีความ Cozy และยุคนี้เราเน้นบ้านที่มีความสวยคลาสสิค สีไม่ฉูดฉาด และเน้นการใช้งานที่คงทน การตกแต่งภายในจึงมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับยุคสมัยด้วย การแต่งบ้านให้เข้ากับยุคสามารถทำได้ดังนี้
 
 
1. ของแต่งบ้านรูปทรงแปลกตา
 
บ้านในปัจจุบันเน้นความโค้งและมีรูปทรงมากขึ้น โดยจะสะท้อนผ่านเคาน์เตอร์ครัวที่มีความโค้งมน โต๊ะแต่งบ้านทรงกลม เก้าอี้กลม เป็นต้น การแต่งบ้านจึงควรหาของตกแต่งที่มีความโค้งมน หรือมีลักษณะลูกคลื่น จะช่วยเสริมความแปลกใหม่ให้กับบ้านได้มากขึ้น
 
2.ซุ้มประตู
 
การทำซุ้มประตูให้บ้าน เพิ่มความหรูหราให้กับบ้านได้โดยไม่ต้องมีอะไรมาปรุงแต่งเพิ่ม ซุ้มประตูนิยมทำเป็นทรงโค้งมน และอาจมีโคมไฟ หรือไม้เลื้อยประดับเพื่อเพิ่มความหรูหราให้มากขึ้น แต่ส่วนใหญ่จะทำเป็นปูนเปลือยเพื่อคงความเรียบง่ายอยู่
 
3.โซฟาตัวอ้วน
 
โซฟาแบบนี้เป็นโซฟาที่มีทรงอ้วนและท้วม มีความนุ่มและหยุ่นมากขึ้น เป็นโซฟาที่เมื่อนั่งแล้วจะให้ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่บนปุยเมฆ ที่ลูกโป่งเด้ง ๆ ให้ความรู้สึกสบาย การจัดชุดโซฟารับแขกแบบนี้จะทำให้บ้านดูผ่อนคลายมากขึ้น เข้าถึงง่าย และเป็นมิตร
 
 
4.ห้องอาบน้ำกลางแจ้ง
 
การสร้างห้องอาบน้ำกลางแจ้งได้รับความนิยมมากขึ้น โดยจะเลือกพื้นที่ที่เป็นส่วนตัวในบ้าน และมีหลังคาหรือต้นไม้เป็แหล่งกำบัง มีโคมไฟสีอบอุ่น และมีอ่างอาบน้ำขนาดใหญ่ หรือสระว่ายน้ำ เพื่อเป็นพื้นที่ผ่อนคลาย และเล่นน้ำกลางแจ้งได้
 
5.โฮมออฟฟิศส่วนใหญ่
 
จากกระแส Work from Home ในช่วงโควิด – 19 ทำให้หลายบ้านมีพื้นที่ในการทำงานส่วนตัว โดยเทรนด์การแต่งบ้านจะจัดโซนทำงานโดยเฉพาะที่กลมกลืนไปกับบ้าน มีโต๊ะทำงาน โต๊ะหนังสือ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่น ๆ กลายเป็นโฮมออฟฟิศส่วนตัว
 
6.โคมไฟติดผนัง
 
ปกติโคมไฟจะตั้งโต๊ะ และมีไฟติดบนเพดานเพื่อให้แสงสว่างยามต้องการ แต่เทรนด์ใหม่จะมีโคมไฟติดผนังด้วย สำหรับการทำงานกลางคืน อ่านหนังสือ หรือให้แสงสว่างสลัว ๆ ในยามที่ต้องการ มักจะเลือกโคมไฟสีส้ม สีเหลืองอ่อนเป็นหลัก
 
 
7.เซรามิคเรียบหรูเป็นของตกแต่ง
 
การแต่งบ้านด้วยเซรามิคได้รับความนิยมมานานแล้ว แต่เซรามิคในบ้านในยุคนี้จะเป็นเซรามิคที่เป็นงานมือเป็นหลัก นิยมเลือกโทนสีเอิร์ธโทน สีแดงอิฐ และสีทอง เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับบ้าน
 
8.หวายถัก
 
งานฝีมือได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน โดยหวายถักมักจะมาในรูปแบบของที่ครอบโคมไฟ ของใช้ในบ้าน เช่น ที่ใส่กระดาษทิชชู่ เก้าอี้หวายถัก เพื่อให้บ้านดูอบอุ่นมากขึ้นด้วยโทนสีน้ำตาลอ่อนของหวายถัก
 
9.โคมไฟแต่งเพดาน
 
คนหันมาให้ความสนใจกับเพดานมากที่สุด จากอดีตที่ใช้แชนเดอร์เลียส์ แต่ปัจจุบันจะใช้โคมไฟเรียบ ๆ ตกแต่งบนเพดาน หรือพรมลวดลายคลาสสิคมากกว่า ช่วยให้บ้านดูมีลูกเล่นที่มากขึ้น แต่ไม่เยอะจนเกินไป

บทความอื่นๆ