ใครทำอยู่ปรับด่วน 5 วิธีใช้เครื่องปรับอากาศแบบผิด ๆ ทำค่าไฟพุ่ง

 
 
1.ไม่มีการบำรุงรักษาหรือทำความสะอาด
 
หากสิ่งสกปรกเข้าไปความสามารถในการทำความเย็นของเครื่องปรับอากาศจะลดลงและใช้พลังงานมากขึ้น ฝุ่นและสิ่งสกปรกที่เข้าไปภายในตัวเครื่อง จะทำให้เครื่องปรับอากาศไม่สามารถเป่าลมเย็นเข้ามาในห้องได้ ในห้องที่ร้อน ฝุ่นจะทำให้พัดลมอุดตันและไม่สามารถระบายอากาศได้ ทำให้เกิดความเสียหายและไฟไหม้ได้
 
ดังนั้นเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องปรับอากาศมีอุณหภูมิเพียงพอ ผู้ใช้จึงต้องทำความสะอาดทั้งเครื่องปรับอากาศอยู่เสมอ
 
 
2. เพิ่มหรือลดอุณหภูมิอย่างต่อเนื่อง
 
หลาย ๆ คนมีนิสัยชอบเพิ่มหรือลดอุณหภูมิอยู่เรื่อย ๆ เพราะคิดว่าเป็นการประหยัดไฟฟ้า ที่จริงแล้วการปรับมากเกินไปจะทำให้การทำงานปกติของเครื่องแย่ลงเท่านั้น
 
เครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีเซ็นเซอร์เพื่อรักษาระดับอุณหภูมิให้คงที่ไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องหยิบรีโมทมาปรับอุณหภูมิเอง เพราะจะทำให้เปลืองไฟและลดความทนทานของเครื่องปรับอากาศ
 
3. เปิดอุณหภูมิต่ำสุดทันทีที่เข้าห้อง
 
เพราะต้องการเย็นเร็วทันทีที่เข้าห้องหลายคนมักมีนิสัยลดอุณหภูมิแอร์ให้เหลือต่ำสุด 16-18 องศาเซลเซียส ทำให้เครื่องทำงานเต็มประสิทธิภาพ เปลืองไฟ และพังอย่างรวดเร็ว
 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดอุณหภูมิลงอย่างรวดเร็วยังทำให้ผู้ใช้ประสบภาวะช็อกจากความร้อนซึ่งส่งผลต่อสุขภาพอีกด้วย ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เปิดเครื่องปรับอากาศที่อุณหภูมิประมาณ 26 องศาเซลเซียส หรือสูงกว่านั้น
 
4. คิดว่าเปิดแอร์พร้อมพัดลมจะเปลืองไฟ
 
หลาย ๆ คนไม่ค่อยได้ใช้เครื่องปรับอากาศและพัดลมพร้อม ๆ กัน เพราะคิดว่ามันเปลืองไฟ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเปิดเครื่องปรับอากาศและพัดลมพร้อม ๆ กันไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดไฟฟ้า แต่ยังลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศอีกด้วย เครื่องปรับอากาศช่วยให้เย็นสบาย และพัดลมช่วยให้อากาศเย็นทั่วถึงทั่วห้อง
 
5. การซื้อแอร์เก่าช่วยประหยัดเงิน
 
หลาย ๆ คนเลือกซื้อแอร์เก่าเพื่อประหยัดเงิน โดยไม่รู้ว่าประสิทธิภาพการทำความเย็นไม่สูงนัก เนื่องจากตัวเครื่องทำงานไม่เต็มที่ ซึ่งจะกินไฟปริมาณมาก
 
ไม่ต้องพูดถึงว่าเครื่องอาจเสียหาย ทำงานผิดปกติ และต้องการการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง ราคาค่าซ่อมก็ไม่น้อยเช่นกัน

บทความอื่นๆ