Check Valve อุปกรณ์ตัวเล็ก ๆ แต่ขาดไม่ได้เลยในระบบปะปาในบ้าน

 ระบบประปาภายในบ้าน นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญที่เราทุกคนจะต้องใส่ใจ แม้ว่าบางบ้านจะใช้วิธีการให้ช่างประปามาออกแบบจัดการวางระบบทุกอย่างให้ แต่อย่างไรก็ดี เราก็ควรจะทำความเข้าใจถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ของระบบประปาภายในบ้านบ้าง เผื่อว่าอุปกรณ์ตัวใดชำรุดหรือระบบใดเสียหาย จะได้แก้ปัญหาได้ถูกจุด หนึ่งอุปกรณ์ที่จะพามารู้จักกันในครั้งนี้ก็คือ เช็ควาล์ว
 
 
 
Check Valve คืออะไร
 
เช็ควาล์ว นั้นก็คือ วาล์วน้ำชนิดหนึ่ง โดยหน้าที่หลัก ๆ ของอุปกรณ์นี้ก็คือ การควบคุมการปิด-เปิดน้ำ ช่วยให้กระแสน้ำไหลไปในทิศทางเดียวกัน หรือเราจะเรียกว่าเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยควบคุมทิศทางการไหลของน้ำ และควบคุมอัตราการไหลของน้ำก็ได้เช่นกัน
 
 
เลือกใช้ Check Valve แบบไหนถึงจะเหมาะสม
 
อย่างที่ทราบกันอุปกรณ์ประปานั้นมีอยู่หลายส่วน แต่ละส่วนก็จะมีรูปแบบหรือชนิดแยกย่อยให้เราเลือกใช้แตกต่างกันไป ในส่วนของเช็ควาล์วเองก็เช่นกัน มีให้เลือกมากกว่า 1 แบบ โดยปกติแล้วอุปกรณ์ชนิดนี้จะมีให้เลือก 3 แบบคือ
 
  • Spring Check Valve – จะเป็นลักษณะของสปริงปิดกั้นน้ำ เมื่อน้ำไหลผ่านตัววาล์วเข้ามา ตัวลิ้นของวาล์วจะปิดกั้นให้หยุดไหลทันที ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ประปาเกิดความเสียหายจากแรงกระแทกของการย้อนกลับของกระแสน้ำ
  •  Swing Check Valve – ระบบการทำงานก็จะคล้าย ๆ กันกับแบบแรก แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือ เช็ควาล์วแบบนี้ ออกแบบมาเพื่อการติดตั้งในลักษณะแนวนอนเท่านั้น
  •  Spring Foot Valve – วาล์วแบบนี้จะมีส่วนขยายพิเศษเพิ่มเข้ามาเป็นตะแกรงกรองสิ่งสกปรก ซึ่งจะช่วยกรองตะกอนและตะไคร้น้ำไม่ให้ไหลเข้าไปในปั๊มน้ำ อันเป็นวิธีช่วยยืดอายุให้กับปั๊มน้ำได้อีกทางหนึ่ง
 
       เมื่อรู้แล้วว่ามีแบบไหนให้เลือกใช้บ้าง ทีนี้เวลาเลือกคุณก็ต้องไปดูว่าวาล์วตัวเดิมที่เคยใช้เป็นแบบไหน เวลาจะซื้อหามาเปลี่ยนใหม่ ก็ซื้อให้ตรงกับของเดิม หรือถ้าต้องการจะเปลี่ยนวาล์วเป็นแบบใหม่เลยก็แนะนำว่าให้ลองสอบถามกับช่างประปาดูก่อน ว่าสามารถทำได้ไหม ต้องมีการเปลี่ยนระบบประปาส่วนไหนเพิ่มเติมบ้างหรือเปล่า แบบนี้จะดีที่สุด
 
 
ทำไมเราควรมี Check Valve สำหรับระบบน้ำภายในบ้าน
 
จุดเด่นที่เป็นประโยชน์หลัก ๆ ของอุปกรณ์ Check Valve เลยก็คือ เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้น้ำไหลไปทิศทางเดียว เมื่อน้ำไม่มีการไหลย้อนกลับ แรงดันน้ำก็จะคงที่ทำให้ระบบน้ำในบ้านเสถียร และเมื่อระบบน้ำในบ้านเสถียรอุปกรณ์ประปาชิ้นอื่นๆ  ก็จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นด้วยนั่นเอง
 
เห็นไหมว่าอุปกรณ์ชิ้นเล็ก ๆ สำหรับระบบประปาภายในบ้านอย่าง เช็ควาล์ว มีความสำคัญและไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะทำให้ระบบน้ำภายในบ้านเกิดความเสถียรแล้ว ยังช่วยถนอมอุปกรณ์ประปาภายในบ้านด้วย แบบนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ช่วยเซฟเงินและเซฟเวลาคุณไปได้เยอะเลย
 

บทความอื่นๆ