5 วิธีป้องกันดูแลผิวให้สุขภาพดี ในฤดูร้อน

การป้องกันและดูแลผิวพรรณในช่วงหน้าร้อนเป็นสิ่งที่ทุกๆ คนควรให้ความสำคัญ เพราะแสงแดดถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการทำร้ายผิว ซึ่งแน่นอนว่าหากปล่อยทิ้งไว้นาน ก็อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายและสุขภาพโดยรวมได้ เพื่อให้คุณได้มีสุขภาพผิวที่ดี และแข็งแรงในช่วงหน้าร้อนนี้ บทความนี้จะพามาดูวิธีการป้องกันแสงแดดที่สามารถทำตามได้ง่ายๆ และยังมีเคล็ดลับในการบำรุงผิวที่จะทำให้ผิวของคุณดูสดชื่นและดูอ่อนกว่าวัย
 
การอยู่ภายใต้แสงแดดหรือสัมผัสกับไอร้อนนานๆ จะทำให้เกิดอาการผิวไหม้แดด หรือส่งผลกระทบทางด้านสุขภาพในระยะยาวอย่างที่ได้เกริ่นไป คุณจึงควรดูแลผิวพรรณ พร้อมกับการปกป้องผิวจากอันตรายของแสงแดดอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียที่จะตามมาในภายหลัง ซึ่ง 5 วิธีป้องกันแสงแดดนี้ จะทำให้ผิวของคุณไม่ถูกแสงแดดทำร้าย
 
 1. หลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่แดดจัด
จริงๆ แล้วแดดช่วงไหนอันตรายที่สุด? จากการวิจัยพบว่าช่วงเวลา 10.00-16.00 น. จะเป็นช่วงที่แสงแดดมีความอันตรายมาก โดยเวลาดังกล่าวแสงแดดจะมีรังสียูวีที่เข้มข้นมากกว่าปกติ ซึ่งเมื่อคุณอยู่ใต้แสงแดดเป็นเวลาเพียง 20-30 นาที ก็สามารถก่อให้เกิดอาการผิวไหม้ได้ และในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม จะเป็นเดือนที่มีอากาศร้อนและแดดแรง หากเป็นไปได้คุณควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงเวลาดังกล่าว 
 
2. ต้องทาครีมกันแดดเสมอ
การหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงแดดแรงเป็นเรื่องที่ปฏิเสธได้ยาก ดังนั้น วิธีป้องกันแสงแดดที่ควรทำทุกครั้งก่อนออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง คือ การหมั่นทาครีมกันแดดให้ทั่วทั้งบริเวณใบหน้า และตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อให้ผิวได้รับการป้องกันจากอันตรายของแสงยูวีเอและยูวีบี 
 
ทั้งนี้ ต้องเลือกครีมกันแดดให้เหมาะสมกับกิจกรรมหรือเหมาะสมกับผิวของคุณ เช่น หากไปว่ายน้ำก็ควรเลือกชนิดที่สามารถกันน้ำได้ หรือหากคุณมีผิวมันก็ควรเลือกเนื้อครีมบางเบา รวมถึง ควรศึกษาวิธีทาครีมกันแดดที่ถูกต้อง เพื่อให้ผิวได้รับการปกป้องที่ดียิ่งขึ้น
 
 
 
3. ทาลิปมันสูตรป้องกันแดด
อันตรายจากแสงแดดที่นอกจากจะทำร้ายผิวแล้ว ก็ยังส่งผลให้ริมฝีปากมีสีที่คล้ำขึ้นหรือเกิดรอยดำได้ จึงเป็นเหตุผลว่าลิปมันบางสูตรจะมีส่วนผสมที่ช่วยป้องกันแสงแดดอยู่ด้วย โดยมักจะมีค่า SPF เฉลี่ยอยู่ที่ 15-50 ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ตามการใช้งาน เช่น หากออกไปเจอแดดแรงๆ ก็ควรเลือกค่า SPF ที่สูงๆ เพื่อปกป้องริมฝีปากไม่ให้เกิดรอยดำ
 
 
 
 
4. เลือกการแต่งกายให้มิดชิด
เมื่อต้องออกไปข้างนอกในเวลากลางวันที่แดดแรงจัด การดูแลผิวและปกป้องผิวไม่ให้ถูกแสงแดดทำร้ายในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ คุณควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดส่วนต่างๆ ของร่างกายให้มิดชิด เช่น เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว หรือรองเท้าที่คุมทั้งเท้า เป็นต้น 
 
รวมทั้งควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่สวมใส่สบายอย่างผ้าฝ้ายหรือผ้าลินิน เพื่อให้สามารถระบายความร้อนได้ดี และไม่ควรเลือกเสื้อผ้าที่มีสีเข้ม เพราะจะมีคุณสมบัติในการดูดความร้อน จึงอาจยิ่งทำให้รู้สึกร้อนและอึดอัดมากกว่าเดิม ทั้งนี้ พยายามเลือกโทนสีอ่อนๆ เข้าไว้ เช่น สีเนื้อ สีครีม สีเบจ หรือสีขาว เป็นต้น
 
 
 
5. อุปกรณ์ที่ช่วยกันแดดก็สำคัญ
วิธีป้องกันแสงแดดด้วยอุปกรณ์ช่วยกันแดด เป็นสิ่งสำคัญที่ควรมีติดกระเป๋าไว้ ซึ่งจะประกอบไปด้วย ร่มกันแดด หมวกปีกกว้าง หรือพัดถือ เป็นต้น ทั้งนี้ อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยปกป้องดวงตาจากอันตรายของแสงแดด คือ แว่นกันแดด เพราะแสงแดดนอกจากจะทำร้ายผิวยังสามารถทำร้ายดวงตาได้อีกด้วย ซึ่งกลุ่มอาการทางดวงตาที่มีปัจจัยมาจากการถูกแดดเป็นเวลานานๆ คือ อาการตาพร่ามัว โรคต้อลม หรือโรคต้อกระจก เป็นต้น 

บทความอื่นๆ