คนรักสุขภาพห้ามพลาด! รวมประโยชน์สุดปังจากการดื่มกาแฟดำ

กาแฟดำ หรือ Black Coffee เป็นเมนูเครื่องดื่มระดับตำนานในอาณาจักรกาแฟเลยก็ว่าได้ ปกติแล้ว จะเป็นกาแฟที่ได้จากการสกัดเมล็ดกาแฟคั่วออกมาเป็นช็อตเอสเปรสโซ่ร้อน สามารถดื่มสดก็ได้หรือจะนำไปเจือจางกับน้ำเปล่าก็ดี และที่สำคัญ กาแฟดำ จะไม่ผ่านการปรุงแต่งรสชาติหรือครีมนม เรียกว่ายืนพื้นความออริจิ้นมาเสมอ ถึงแม้จะเป็นเมนูที่แทบจะถือกำเนิดมาพร้อมกับอารยธรรมกาแฟโบราณ แต่ก็นับว่าเป็นเมนูที่ “ฆ่าไม่ตาย” และอยู่ครองใจสายกาแฟเก่าใหม่ได้จนปัจจุบัน ไม่ว่าจะด้วยรสชาติเข้ม ขม ถูกใจคอกาแฟหลากหลายคอมมู หรือจะเป็นเมนูที่ชูกลิ่นและลักษณะเฉพาะของเมล็ดกาแฟได้อย่างโดดเด่น
 
“กาแฟดำ” จึงเป็นอีกหนึ่งเมนูขึ้นหิ้งที่ไม่ได้จับตลาดแค่นักล่าคาเฟอีนเท่านั้น แต่กาแฟดำ ยังมีคุณประโยชน์ซ่อนเร้นที่ไม่ธรรมดาในความคลาสสิคนี้ ส่งผลให้รสนิยมของผู้ชื่นชอบในกาแฟดำนั้นมีแต่จะทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหลายคนที่ชอบดื่มมักเคยชินกาแฟดำในรูปแบบของเอสเปรสโซ่ใส่น้ำ
 
1. ช่วยควบคุมหรือลดน้ำหนัก
 
 
“กาแฟดำช่วยควบคุมหรือลดน้ำหนัก” เป็นคุณประโยชน์ที่ถูกพูดบ่อยที่สุด เนื่องจากในตัวกาแฟดำไม่มีการแต่งรสชาติหรือเติมครีมนม กาแฟดำจึงเป็นเมนูที่ไม่มีแคลอรี ทำให้ง่ายต่อการควบคุมน้ำหนักแม้จะต้องดื่มเป็นประจำ มากกว่านั้น กาแฟดำยังมีกรดธรรมชาติที่ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ทำงานได้ดีขึ้นและยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถจัดการกับสิ่งต่างๆในร่างกายเพื่อเอื้อต่อการควบคุมน้ำหนักนั่นเอง
 
2. กระตุ้นร่างกาย สร้างเอเนอจี้พร้อมทำงาน
 
ในกาแฟดำจะมีสารสื่อประสาทที่เรียกว่า “สารเคมีแห่งความสุข” (เช่น Dopamine หรือ Norepinephrine) ช่วยกระตุ้นระบบประสาทให้รู้สึกตื่นตัว รู้สึกสนุกสนาน ปรับอารมณ์ให้อยู่ในมู้ดที่ดีขึ้นเพื่อพร้อมต่อการทำงานหรือกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญ สารสื่อประสาทในกาแฟดำยังมีส่วนช่วยปรับปรุงความทรงจำของสมองคนเราให้ดีขึ้นได้อีกด้วย
 
3. สามารถช่วยลดอาการเครียดหรือซึมเศร้าได้
 
 
เนื่องจากในกาแฟดำมีสารเคมีที่ช่วยกระตุ้นอารมณ์ที่ดีและช่วยต้านอาการเศร้า นอกจากโดปามีนที่เป็นสารเคมีแห่งความสุขแล้ว ยังมีสารเซโรโทนินที่ช่วยให้ผ่อนคลายจากความเครียดหรืออาการซึมเศร้าได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ กาแฟดำยังมีกรดเฟรูลิกและคาเฟอิกที่สามารถช่วยลดการอักเสบของเซลล์ประสาทในผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า ช่วยบรรเทาความรู้สึกไม่ดีหรือความรู้สึกที่เป็นทุกข์ได้นั่นเอง
 
4. มีสารต้านอนุมูลอิสระ สุขภาพดี
 
ในกาแฟดำอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง เช่น โพแทสเซียมและแมกนีเซียม ที่ช่วยเรื่องดูแลระดับของเหลวในร่างกายและรักษาความดันโลหิต รวมถึงวิตามินชนิดต่างๆที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและอัตราการเผาผลาญของร่างกาย
 
5. ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง
 
 
ผลวิจัยหลายชิ้นชี้ว่า การดื่มกาแฟดำเป็นประจำมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งบางชนิดได้ เช่น มะเร็งตับ มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ และมะเร็งทวารหนัก เนื่องจากคุณประโยชน์ของกาแฟดำที่มีสารช่วยยับยั้งการอักเสบภายในเซลล์ ป้องกันการพัฒนาของเนื้องอกได้นั่นเอง
 
ดื่มกาแฟดำช่วงไหนดีที่สุด
ปกติแล้วการดื่มกาแฟทุกชนิดไม่ควรดื่มในทันทีหลังตื่นนอน เพราะร่างกายอาจไปเพิ่มระดับคอลติซอลให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพเล็กน้อยได้ กาแฟดำมีรสชาติเข้มข้นและอุดมไปด้วยสารเคมีตื่นตัว จึงเหมาะกับการดื่มในช่วงเช้าถึงช่วงสายของวัน ประมาณ 10.00 – 12.00 (หากตื่นนอน 7 โมงเช้า) หรือหลังจากตื่นนอนประมาณ 2 – 3 ชั่วโมงเพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานจากกาแฟได้ยาวนานขึ้น
 
เนื่องจากกาแฟดำนั้นมีความเข้มข้นสูงเป็นปกติและมีกรดกาแฟที่ชัดเจน จึงไม่ควรดื่มในขณะท้องว่างเพื่อป้องกันการระคายเคืองกระเพาะอาหาร
 
เห็นแบบนี้แล้ว ก็คงไม่แปลกใจเลยใช่ไหมว่า ทำไม “กาแฟดำ” จึงได้เป็นที่นิยมระดับตำนานมาเสมอขนาดนี้ เพราะไม่เพียงแค่รสชาติและ taste note ที่มีความพิเศษเฉพาะ แต่คุณประโยชน์ที่อัดแน่นอยู่ในเมนูนี้ก็ถือว่าชูความพิเศษขึ้นไปแบบทวีคูณเลยทีเดียว ถ้าเกิดจะเรียกเมนู “กาแฟดำ” ว่า “ขวัญใจโลกกาแฟ” ก็อาจไม่เกินจริง!

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่

เทปสีน้ำตาล 100 หลา

  • ม้วน ละ 21 บาท ( 1 ม้วน )

เทปสีน้ำตาล 45 หลา

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(น้ำตาล) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(ส้ม) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(ชมพู) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(แดง) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ฟ้า)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(น้ำตาล)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ส้ม)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ชมพู)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ขาว)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(แดง)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )