รวมอาหารเกาหลี ยอดฮิต ที่สายกินห้ามพลาด

หลายๆ เมนูก็โด่งดั่งจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเลยด้วย แต่จะให้ดีก็ต้องไปทานให้ถึงที่เพื่อให้ได้บรรยากาศและรสชาติแบบดั้งเดิม แต่ถ้ายังไม่รู้หรือนึกไม่ออกว่าควรลองเมนูไหนดีก็ตามแอดมาดูได้เลย แต่ขอเตือนไว้ก่อนนะว่าระวังน้ำลายไหล
 
บิบิมบับ (Bibimbap, 비빔밥) 
 
'บิบิมบับหรือข้าวยำเกาหลี' เมนูอาหารเกาหลีดั้งเดิมยอดนิยมที่หลายคนชื่นชอบ เป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองชอนจู ซึ่งเป็นเมืองต้นกำเนิดของบิบิมบับเลยก็ว่าได้ บิบิมบับเป็นเมนูง่ายๆ แต่มีสารอาหารครบถ้วน เพราะมีทั้งข้าว ผัก เนื้อสัตว์ ไข่ และอื่นๆ ปรุงรสเพิ่มความเผ็ดด้วยซอสโคชูจัง คลุกให้เข้ากันก็ทานได้แล้ว เหมาะกับการทานในช่วงฤดูใบไม้ผลิเพราะเป็นช่วงที่ผักจะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่ดีต่อสุขภาพสุดๆ และยังถือว่าเป็นเมนูเคลียร์ตู้เย็นในช่วงวันไหว้บรรพบุรุษของคนเกาหลีอีกด้วย 
 
 
กิมจิจีเก (Kimchi-jigae, 김치찌개)
 
'กิมจิจีเกหรือซุปกิมจิ' อาหารเกาหลียอดฮิตที่ทานได้ตลอดปีแต่จะนิยมมากในช่วงฤดูหนาว เพราะน้ำซุปร้อนๆ ช่วยคลายหนาวได้ดีสุดๆ วัตถุดิบหลักในเมนูนี้ คือ กิมจิ เต้าหู้ เนื้อสัตว์ ต้นหอม และพริกป่นเกาหลี ซ้ำซุปมีรสเปรี้ยวนิดๆ ทานคู่กับข้าวแล้วเข้ากันดีมากๆ เป็นอีกเมนูที่พลาดไม่ได้เลยถ้าไปเที่ยวที่เกาหลี
 
จาจังมยอน (Jajangmyeon, 짜장면)
 
'จาจังมยอนหรือบะหมี่ดำ' เมนูเส้นบะหมี่ที่มีความเหนียมนุ่มราดด้วยซอสสีดำ ที่ทำมาจากถั่วดำหมักจนได้ที่และน้ำไปผัดกับเนื้อสัตว์และผักต่างๆ มีรสชาติออกเค็ม หวานปนขมนิดๆ ทานเคียงกับหัวไชเท้าดองเพื่อตัดเลี่ยน และคนเกาหลียังมีความเชื่อว่าถ้าคนโสดได้ทานจาจังมยอนในวัน Black Day ก็จะเป็นเหมือนการขอพรให้สมหวังกับความรัก
 
ซัมกเยทัง (Samgyetang, 삼계탕)
 
'ซัมกเยทังหรือไก่ตุ๋นโสม' เมนูอาหารที่ขึ้นชื่อและโด่งดังไปทั่วโลก เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่คนเกาหลีจะนิยมทานเป็นพิเศษในช่วงหน้าร้อนที่อากาศร้อนจัด เพราะอุดมไปด้วยสมุนไพรที่มีฤทธิ์ทางยาและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งข้าว โสมเกาหลี อินทผลัม เกาลัด และอื่นๆ ที่ยัดไว้ในตัวไก่ก่อนจะนำไปตุ๋นจนเนื้อเปื่อย เวลาทานให้ฉีกเนื้อไก่จิ้มเกลือทานกับข้าว พร้อมซดน้ำซุปร้อนๆ คล่องคอ ช่วยให้ร่างกายสดชื่นดีมากๆ
 
แนงมยอน (Naengmyeon, 냉면)
 
'แนงมยอนหรือบะหมี่เย็น' เมนูเส้นที่โปะด้วยลูกแพร์และหัวไชเท้าหั่นบาง พร้อมไข่ต้ม มีรสชาติเปรี้ยวนำ เหมาะกับการทานในหน้าร้อนมาก ๆ เพราะน้ำซุปจะใส่น้ำแข็งลงไปหรือไม่ก็นำไปแช่จนเย็นจัด ซดทีรับรองว่าเย็นสดชื่นไปจนถึงสมอง นับเป็นเมนูคลายร้อนที่ต้องไปลองสักครั้งที่เกาหลี
 
จิมดัก (Jjimdak, 찜닭)
 
 

 
'จิมดัก' เมนูไก่ที่นำไปกับผัดซอสถั่วเหลืองและผักต่างๆ เช่น มันฝรั่ง แคร์รอต และหัวหอมทานกับข้าว หรืออาจใส่แป้งต๊อกหรือวุ้นเส้นลงไปด้วยก็อร่อยไม่แพ้กัน ไก่ผัดซอสรสชาติเข้มข้น สามารถนำข้าวลงไปผัดกับซอสที่เหลือเป็นพกกึมบับตบท้ายได้ เป็นอาหารจานเด็ดสุดเพอร์เฟ็กต์ที่นิยมทานในช่วงหน้าร้อน
  
คัลบีจิม (Galbijjim, 갈비찜)
 
'คัลบีจิมหรือซี่โครงตุ๋น' เป็นเมนูอาหารดั้งเดิมที่คนเกาหลีมักจะทำในช่วงเทศกาลหรือโอกาสพิเศษต่างๆ สามารถใช้ได้ทั้งซี่โครงเนื้อและหมู นำไปตุ๋นกับซอสสูตรเข้มข้น ใส่เห็ดหอม เกาลัด พุทราจีนอบแห้ง หัวไชเท้า แคร์รอต แปะก๊วย ปรุงรสให้กลมกล่อม ก็จะได้ซี่โครงเนื้อนุ่ม ฉ่ำซอส ทานกับข้าวร้อนๆ รับรองว่าอร่อยจนแสงออกปาก ถ้าอยากลิ้มลองรสชาติของคัลบีจิมแบบเกาหลีแท้ๆ ก็ต้องตามไปชิมที่เกาหลี
 

บทความอื่นๆ