เทคนิคใช้แอร์ให้ประหยัดค่าไฟสู้หน้าร้อน

 
1.ตั้งอุณหภูมิให้สูงขึ้น
 
 
โดยปกติแล้ว อุณหภูมิในการเปิดแอร์จะต้องอยู่ที่ 25 องศา เพื่อช่วยในการประหยัดไฟและเหมาะสมต่อการทำความเย็นในบริเวณห้องนั้นๆ แต่หากคุณต้องเปิดแอร์แทบทุกวัน และเปิดตลอดเวลา บางครั้งการตั้งไว้ 25 องศา ก็อาจทำให้คุณเสียค่าไฟแพงเกินไปโดยใช้เหตุ ซึ่งทริคที่จะช่วยประหยัดไฟง่ายๆ เพียงแค่คุณปรับอุณหภูมิให้สูงขึ้นมาอยู่ที่ 27 – 29 องศา ในขณะที่อุณหภูมิดังกล่าวก็ไม่ได้ทำให้ความเย็นลดลงต่ำไปมากเลย แต่วิธีนี้กลับยังคงสามารถช่วยให้คุณประหยัดค่าไฟลงได้ ก็นับว่าเป็นวิธีที่คุ้มค่าอย่างมากเช่นกัน
 
 
 
2.เปิดพัดลมช่วยเสริมความเย็น
การเปิดแอร์เพียงอย่างเดียว ก็สามารถทำความเย็นได้อย่างทั่วถึง แต่หากพื้นที่ในห้องกว้างเกินไป ก็ส่งผลให้แอร์ทำงานหนักมากขึ้น ยิ่งทำให้ค่าไฟของคุณแพงมากกว่าเดิม ทางที่ดีลองหาตัวช่วย อย่างเช่น การนำพัดลมมาช่วยทำความเย็นในจุดที่คุณนั่งหรือบริเวณมุมห้องนั่งเล่น พัดลมจะทำความเย็นเฉพาะจุดที่คุณนั่งอยู่ได้อย่างดี อีกทั้งคุณยังสามารถปรับอุณหภูมิของแอร์ให้เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ความเย็นก็ไม่ได้ลดลง เนื่องจากคุณได้พัดลมมาเป็นตัวช่วยแล้วนั่นเอง รับรองว่าจะช่วยให้ค่าไฟไม่ต้องแพงหูฉี่อีกแน่นอน
 
 
 
3.กระจายความเย็นด้วยพัดลม
 
 
ประโยชน์ของการเปิดพัดลมในขณะที่เปิดแอร์ ถือว่าเยี่ยมมากๆ เพราะจะช่วยทำความเย็นให้คุณได้เป็นอย่างดี แต่มีข้อแนะนำว่าไม่ควรเปิดแรงเกินไป เพราะอาจจะทำให้คุณรู้สึกหนาวได้ ทางที่ดีควรเปิดในความแรงประมาณเบอร์ 2 จะช่วยกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึงรอบห้อง โดยไม่จำเป็นต้องเร่งแอร์ให้เปลืองค่าไฟอีกต่อไป ดังนั้นมาเปิดพัดลมระหว่างเปิดแอร์กันดีกว่า
 
 
 
4.ควบคุมความเร็วของลม
การที่จะทำให้ห้องในคอนโดมิเนียมมีความเย็นอย่างทั่วถึง เมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศพร้อมพัดลม ต้องมีปัจจัย 3 สิ่งที่มาควบคู่กัน คือ อุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ และความเร็ว เพราะ 3 ปัจจัยนี้จะส่งผลให้ห้องของคุณมีความเย็นมากกว่า แต่ 3 สิ่งดังกล่าวคุณไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของแอร์ในห้อง แต่คุณสามารถกำหนดความเร็วของลมได้ โดยการเปิดพัดลมช่วยในระหว่างที่กำลังเปิดแอร์
 
 
 
5.ตั้งอุณหภูมิที่พอดี
 
 
หากคุณต้องการให้อุณหภูมิของห้องมีความเย็นที่ 25 องศา ควรตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 27 องศา และใช้วิธีการเปิดพัดลมช่วย จะทำให้คุณได้สัมผัสความเย็นตามที่คุณต้องการ แต่หากคุณตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 25 องศาและเปิดพัดลมช่วยทำความเย็น จะทำให้คุณรู้สึกหนาวเย็นราวกับปรับอุณหภูมิ 23 องศา ซึ่งอาจทำให้คุณหนาวจนเกินไปได้
 
 
 
6.คำนึงถึงค่าใช้จ่าย
การปรับแอร์ที่อุณหภูมิ 25 องศาและเปิดพัดลมช่วย ไม่ได้ส่งผลให้คุณเซฟค่าใช้จ่าย แต่กลับให้คุณจ่ายแพงกว่าเดิม ดังนั้นควรเลือกปรับอุณหภูมิที่พอดี และใช้พัดลมเป็นตัวช่วย ไม่เช่นนั้นค่าไฟของคุณก็จะแพงแบบนี้ทุกเดือนอย่างแน่นอน ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้อะไรประหยัดได้ก็ควรประหยัด หากอากาศไม่ร้อนจนเกินไป การเปิดพัดลมอย่างเดียวก็นับว่าเพียงพอ
 
 
 
7.ล้างแอร์เป็นประจำ
 
 
ปิดท้ายด้วยเทคนิคสุดท้ายที่หลายคนละเลย บางครั้งการที่แอร์ไม่ค่อยเย็นและทำงานหนักมากเกินไป อาจเป็นผลมาจากคุณไม่ได้ล้างแอร์ตามกำหนด จนส่งผลให้มีฝุ่นเข้าไปอุดตันอยู่ภายใน ส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพและการทำงานของระบบภายใน อีกทั้งยังทำให้แอร์ของคุณทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทางที่ดีควรล้างแอร์ทุก 3 – 6 เดือนจะดีที่สุด

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่

เทปสีน้ำตาล 45 หลา

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(น้ำตาล) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(ส้ม) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(ชมพู) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(แดง) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ฟ้า)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(น้ำตาล)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ส้ม)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ชมพู)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ขาว)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(แดง)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )