ประเทศใดมีแพทย์ที่ดีที่สุด 2023

ในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา การแพทย์มีความเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วโลก เนื่องจากการเดินทางระหว่างประเทศและการศึกษากลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น แม้ว่าจะมีการสันนิษฐานกันอย่างกว้างขวางว่าแพทย์ที่เก่งที่สุดในโลกอยู่ในสหรัฐอเมริกาแต่ก็มีประเทศอื่น ๆ อีกมากมายที่มีแพทย์ที่เก่งเช่นกัน ตัวอย่างเช่นญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ขึ้นชื่อในเรื่องระบบการแพทย์ที่แข็งแกร่ง นอกจากนี้ยังมีหลายประเทศในยุโรปเช่นฝรั่งเศสเยอรมนีและสหราชอาณาจักรซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามีระบบการรักษาพยาบาลที่แข็งแกร่ง ขณะนี้มีหลายประเทศในโลกที่มีแพทย์ที่เก่ง และเป็นการยากที่จะตัดสินใจว่าประเทศใดมีแพทย์ที่เก่งที่สุด
 
ประเทศต่างๆ ดีขึ้นในด้านต่างๆ
 
ประการแรก สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่าบางประเทศทำได้ดีกับการรักษาบางอย่าง แต่ไม่ใช่วิธีอื่น ตัวอย่างเช่น แม้ว่าสหรัฐอเมริกาจะมีแพทย์ที่เก่งกาจที่สามารถรักษาโรคหายากและการบาดเจ็บที่ผิดปกติได้หลากหลาย แต่สหรัฐอเมริกายังคงมีอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดในโลก จากนั้นมีประเทศอื่น ๆ เช่นเกาหลีใต้ที่อาจเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มีผู้คนจำนวนมากที่ไปเกาหลีใต้ทุกปีเพื่อทำศัลยกรรมเนื่องจากคุณภาพของแพทย์ ดังนั้นจึงมีบางประเทศที่มีแพทย์ที่เก่งในบางด้าน แต่แพทย์ในประเทศนั้นอาจไม่จำเป็นต้องเก่งในด้านอื่นก็ได้
 
อะไรเป็นตัวกำหนดว่าแพทย์จะดีหรือไม่?
 
สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาว่าแพทย์ที่ “ดี” กำหนดไว้อย่างไร แน่นอนว่าอัตราการเสียชีวิตของประเทศต่างๆ เป็นวิธีที่ดีในการตัดสินว่าแพทย์เก่งหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ยังมีมาตรฐานอื่นๆ อีกด้วย ตัวอย่างเช่น อัตราความสำเร็จของขั้นตอนต่างๆ อาจเป็นวิธีที่ดีในการตัดสินใจว่าแพทย์เป็นอย่างไร นอกจากนี้ อัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนของการทำหัตถการต่างๆ ยังเป็นปัจจัยชี้ขาดว่าแพทย์ที่ดีควรเป็นอย่างไร
 
สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่ามีปัจจัยอื่น ๆ ที่จะกำหนดอัตราความสำเร็จของแพทย์ ตัวอย่างเช่น แพทย์ที่มีการสนับสนุนด้านการพยาบาลจำนวนมากมีแนวโน้มที่จะสามารถดูแลผู้ป่วยของตนได้ นอกจากนี้ แพทย์ที่สามารถเข้าถึงยาและเครื่องมือผ่าตัดที่เหมาะสมได้มักจะทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยได้ดี
 
ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลเป็นแพทย์หรือไม่?
 
ไม่ ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลไม่ใช่แพทย์ และนี่กลายเป็นประเด็นสำคัญทั่วโลก แม้ว่าผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลสามารถดูแลผู้ป่วยได้ แต่พวกเขาไม่ได้ไปโรงเรียนแพทย์ พวกเขาไม่ได้จบถิ่นที่อยู่ และไม่ได้รับการฝึกฝนหรือประสบการณ์ในระดับเดียวกับแพทย์ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ป่วยจะต้องเข้าใจว่าใครดูแลพวกเขาและพวกเขาได้รับการฝึกฝนแบบใด แม้ว่าจะมีปัญหาบางอย่างที่ผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาลสามารถแก้ไขได้ แต่ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลไม่ใช่แพทย์ และผู้ป่วยจำเป็นต้องเข้าใจว่าเมื่อใดควรไปพบแพทย์ ไม่ใช่พยาบาล

บทความอื่นๆ