เรื่องนมๆ ไม่ว่าหญิงหรือชายที่มักเข้าใจผิด

เราควรเลิกดื่มนมวัว จริงหรือ
 
 
ไม่จริง อย่างที่กล่าวข้างต้นว่า มีกระแสในโลกออนไลน์ให้ข้อมูลว่า เราควรเลิกดื่มนมวัว เพราะนมวัวมีเชื้อโรคและยาปฏิชีวนะเจือปนอยู่ การดื่มนมวัวจะเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคกระดูกพรุน และโรคมะเร็ง  เราสามารถดื่มนมที่มาจากพืชทดแทนนมวัวได้ เรื่องนี้ยืนยันว่า ไม่จริง และเป็นไปได้ยากที่เราจะเสี่ยงได้รับเชื้อโรคหรือยาปฏิชีวนะ เนื่องจากกระบวนการผลิตนั้นต้องปฏิบัติตามมาตรฐานตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร และต้องได้รับอนุญาตผลิตจาก อย.  อย่างถูกต้อง แต่กลับเป็นผลดีต่อการเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกทั้งในเด็กและวัยรุ่น เนื่องจากนมวัวมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ไม่ว่าจะเป็น แคลเซียม โปรตีน หรือวิตามินต่าง ๆ ดังนั้นสรุปได้ว่า การดื่มนมวัวไม่ได้ส่งผลเสียต่อร่างกาย อย่างที่แชร์กัน
 
ดื่มนมทำให้เสี่ยงโรค จริงหรือ
 
ไม่จริง อย่างที่รู้กันดี นมเป็นแหล่งของโปรตีน แคลเซียม และสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะนมช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง และช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย ถึงแม้ว่าในน้ำนมจะมีไขมัน แต่ก็ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับเปอร์เซ็นต์ไขมันที่อยู่ในอาหารประเภทอื่น ๆ อย่างไรก็ดี ผู้ป่วยโรคเบาหวานแนะนำดื่มนมพร่องมันเนย หรือนมขาดมันเนย และควรเลี่ยงนมที่รสหวานหรือปรุงแต่งรสต่าง ๆ เพราะอาจทำให้ได้รับน้ำตาลมากเกินไป ดังนั้นสรุปได้ว่า การดื่มนมไม่ได้ทำให้เสี่ยงโรค อย่างที่แชร์กัน
 
ดื่มนมเปรี้ยวรักษาอาการท้องเสียได้ จริงหรือ
 
ไม่จริง หลายคนอาจเคยได้ยินว่า นมเปรี้ยวสามารถแก้อาการท้องเสียได้ และหลายคนก็อาจเคยใช้วิธีนี้เพื่อแก้อาการท้องเสียมาแล้ว ซึ่งในเรื่องนี้ยังไม่มีการศึกษาวิจัยใดยืนยันได้ว่าการดื่มนมเปรี้ยวขณะท้องเสียสามารถช่วยรักษาอาการท้องเสียให้ดีขึ้นได้ ฉะนั้น หากมีอาการท้องเสียแนะนำให้กินอาหารสุกสะอาด งดอาหารรสจัด และจิบน้ำผสมผงเกลือแร่ ORS (Oral Rehydration Salts) เพื่อทดแทนน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป และหากมีไข้ อุจจาระมีมูกเลือดปน และอาการรุนแรงขึ้นควรรีบไปพบแพทย์ ดังนั้นสรุปได้ว่า การดื่มนมเปรี้ยวไม่สามารถรักษาอาการท้องเสียได้ อย่างที่แชร์กัน
 
 
อ่านมาถึงตรงนี้จะเห็นได้ว่า “นม” เป็นแหล่งสารอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ไม่ว่าจะเป็น แคลเซียม โปรตีน หรือวิตามินต่าง ๆ และไม่ได้เสี่ยงต่อการทำให้เกิดโรคอย่างที่แชร์กัน รวมถึงนมเปรี้ยวไม่สามารถรักษาอาการท้องเสียได้ สรุป... การดื่มนมวัวเป็นทางเลือกที่ดีในการเสริมสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และไม่ได้ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างที่เข้าใจผิดกัน

บทความอื่นๆ