เรื่องนี้คอกาแฟเขารู้กันกาแฟสดกับการแฟสำเร็จรูปต่างกันยังไง

กาแฟนั้นเรียกว่าแทบจะกลายมาเป็นเครื่องดื่มที่หลายๆ คนขาดไม่ได้ในชีวิตกันไปแล้ว เพราะด้วยความที่มีกลิ่นหอมสดชื่น ดื่มแล้วมีกำลังที่จะสู้ไปทั้งวันนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่า กาแฟที่ได้รับความนิยมก็คือ กาแฟสด และ กาแฟสำเร็จรูป
 
 
วันนี้เราก็จะพาเพื่อนๆ มาศึกษากันหน่อยว่า กาแฟสด กับ กาแฟสำเร็จรูป ต่างกันยังไง ทั้งสองชนิดมีความแตกต่างกันมากไหม สามารถกินแทนกันได้รึเปล่า คอกาแฟบอกเลยว่าห้ามพลาด
 
กาแฟสด กับ กาแฟสำเร็จรูป ต่างกันยังไง แบบไหนถึงจะดีกว่ากัน
 
กาแฟสดและกาแฟสำเร็จรูปมีความแตกต่างกันทั้งในกระบวนการผลิตและรสชาติของเครื่องดื่มที่ได้มา กาแฟสดคั่วบด คือ กาแฟที่ให้ความธรรมชาติมากที่สุด ให้รสชาติเข้มข้น กาแฟสำเร็จรูป คือ ผงกาแฟที่เกิดจากการแปรรูปของกาแฟสด โดยสามารถนำมาละลายน้ำชงดื่มได้ทันที เหมาะสำหรับคนที่ต้องการดื่มกาแฟแบบสะดวกรวดเร็ว
 
 
 
ความแตกต่างของ กาแฟสด กับ กาแฟสำเร็จรูป
 
 
ขั้นตอนการผลิต
 
 
กาแฟสดนั้นจะจะเริ่มตั้งแต่การคัดเลือกเมล็ดกาแฟ แล้วนำมาคั่วให้มีกลิ่นหอม หากต้องการชงกาแฟก็เพียงแค่นำเมล็ดกาแฟที่คั่วแล้วมาบดเท่านั้น
 
กาแฟสำเร็จรูป ทำมาจากการนำกาแฟคั่วบดไปสกัดเป็นน้ำกาแฟ แล้วจึงนำไปผ่านกระบวนการแปรรูปให้กลายเป็นผง โดยมีวิธีการผลิตอยู่ 2 แบบ คือ
 
  1. การผลิตด้วยระบบพ่นแห้ง (Spray Drying) เป็นการนำกาแฟคั่วบดไปต้มแล้วพ่นน้ำกาแฟเป็นฝอยละเอียดผ่านอากาศที่มีอุณหภูมิสูง โดยน้ำจะระเหยออกจนเหลือเพียงผงกาแฟละเอียด ผงที่ได้จะเป็นผงสีน้ำตาลเข้ม แต่คุณภาพและกลิ่นจะจางหายไป
  2. การผลิตด้วยระบบเย็น (Freeze Drying) เป็นการนำน้ำกาแฟเข้มข้นไปแช่เย็นในจุดเยือกแข็ง โดยทำให้น้ำกาแฟกลายเป็นของแข็งแล้วค่อยระเหิดไป วิธีนี้จะได้ผงกาแฟที่เป็นรูปแบบเกล็ดแข็ง โดยยังคงกลิ่นและรสชาติของกาแฟได้ดี
 
 
รสชาติและกลิ่น
 
กาแฟสดจะคงความธรรมชาติที่สุด ทั้งกลิ่นหอมและรสชาติ ส่วนกาแฟสำเร็จรูปจะมีกลิ่นหอมที่น้อยกว่า เพราะส่วนใหญ่จะเป็นแบบ 3in1 พร้อมชง ดังนั้นจึงจะผสมครีมเทียมและน้ำตาลมาด้วยแล้วนั่นเอง แต่มีความสะดวกมากกว่า
 
ปริมาณของสารอาหารและคาเฟอีน
 
ในกาแฟคั่วบดจะมีคาเฟอีน สารต้านอนุมูลอิสระ โพแทสเซียม แมกนีเซียม แคลเซียม และโซเดียม เช่นเดียวกันกับกาแฟสำเร็จรูป เพียงแต่กาแฟสำเร็จรูปจะมีปริมาณโพแทสเซียมและคาเฟอีนน้อยกว่า เนื่องจากมีกระบวนการตากแห้งที่ไม่เหมือนกัน ผงกาแฟสำเร็จรูปจะผ่านขั้นตอนการสกัดสูง ทำให้เมล็ดกาแฟสูญเสียน้ำมันและแร่ธาตุจนส่งผลกับปริมาณของคาเฟอีน

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่

เทปสีน้ำตาล 45 หลา

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(น้ำตาล) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(ส้ม) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(ชมพู) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(แดง) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ฟ้า)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(น้ำตาล)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ส้ม)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ชมพู)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ขาว)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(แดง)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )