7 ดอกไม้มงคล บูชาพระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรเสริมสิริมงคล

วิธีเลือกดอกไม้บูชาพระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์
 
  • ไม่ควรถวายดอกไม้ที่หล่นบนพื้นดิน
  • ไม่ควรขโมยหรือขอดอกไม้เพื่อมาบูชา
  • ไม่ควรใช้ดอกไม้ตูม ยกเว้นดอกบัวและดอกจำปา
  • ควรใช้ดอกไม้ที่สดใหม่เสมอ สามารถฉีดน้ำดอกไม้เพื่อให้สดยาวนานยิ่งขึ้น 
  • ไม่ควรถวายดอกไม้ที่มีหนอนหรือมีรอยแมลงกัดกิน

ดอกไม้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์
1. ดอกมะลิ
 
ดอกมะลิ (Jasmine) มีหลายสายพันธุ์ แต่ที่คุ้นเคยมีมะลิลาและมะลิซ้อน เป็นไม้พุ่มเลื้อยหรือไม้พุ่มรอเลื้อย สามารถเลื้อยได้ไกลกว่า 10 เมตร ใบมีทั้งใบเดี่ยว ใบประกอบแบบขนนก และ 3 ใบออกตรงข้ามกัน ดอกมีทั้งดอกเดี่ยวและดอกออกเป็นช่อ มีทั้งดอกซ้อนและไม่ซ้อน ดอกมีทั้งสีขาวและสีเหลือง โดยเฉพาะดอกมะลิสีขาวนิยมนำมาร้อยมาลัยไว้บูชาพระหรือบูชาพระหนุมาน ซึ่งเชื่อว่าถ้านำมาถวายจะช่วยให้ชีวิตมีความสุข
 
2. ดอกกุหลาบ
ดอกกุหลาบ
ดอกกุหลาบ (Rose) มีทั้งแบบไม้พุ่มและไม้เลื้อย สามารถปลูกได้หลายปี เมื่อต้นอ่อนจะเป็นสีเขียวและค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลในภายหลัง มีใบประกอบแบบขนนก ขอบใบหยักคล้ายฟันเลื่อย โดดเด่นด้วยดอกที่สวยงาม มีหลายสี และมีกลิ่นหอม แต่ที่นิยมนำมาไหว้พระคือ ดอกกุหลาบสีแดงและสีชมพู โดยส่วนใหญ่จะใช้ไหว้เสด็จพ่อ ร.5 และบูชาท้าวเวสสุวรรณ
 
3. กล้วยไม้สีม่วง
กล้วยไม้สีม่วง
กล้วยไม้สีม่วง (Purple Orchid) ลักษณะจะแตกต่างกันออกไปตามสายพันธุ์ ลำต้นมี 2 แบบ คือ ลำต้นแท้และลำต้นเทียม รากมีหลายแบบ เช่น รากดิน รากกึ่งดิน รากอากาศ รากกึ่งอากาศ ใบเป็นใบเลี้ยงเดี่ยว ส่วนดอกเป็นดอกสมบูรณ์เพศ มีกลีบเลี้ยง 3 กลีบ มีกลิ่นหอม
 
เหมาะสำหรับจัดช่อดอกไม้บูชาพระและพระศิวะ เชื่อว่าถ้านำมาถวายจะช่วยให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข สามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ได้
 
4. ดอกชบา
ดอกชบา
ดอกชบาสีแดง (Red Hibiscus) มีทั้งกลีบดอกชั้นเดียวและกลีบดอกหลายชั้น กลีบดอกมีขนาดใหญ่ มีทั้งดอกบานรูปถ้วย รูปแผ่แบน และแผ่โค้ง
 
เหมาะสำหรับบูชาพระแม่กาลี เนื่องจากรูปร่างของดอกไม้มีลักษณะคล้ายลิ้นของพระแม่กาลี และเป็นสัญลักษณ์ของความดุร้าย เชื่อว่าถ้านำมาถวายพระองค์จะประทานความแข็งแกร่ง ความกล้าหาญ และอำนาจบารมี
 
5. ดอกรัก
ดอกรัก
ดอกรัก (Crown Flower) เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ความสูงลำต้นประมาณ 3 เมตร มียางขาว ใบเป็นใบเดี่ยวออกตรงข้าม รูปทรงรีปลายแหลม ดอกมีสีขาวหรือม่วง ออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง มีกลีบเลี้ยง 5 กลีบ คล้ายมงกุฎเหมาะสำหรับบูชาพระอิศวรหรือพระศิวะ เชื่อว่าถ้าถวายดอกรักจะช่วยเสริมด้านความรักและชีวิตครอบครัว
 
6. บัว
 
ดอกบัว (Lotus) เป็นพืชน้ำล้มลุก มีหลายสายพันธุ์ แต่ที่นิยมนำมาบูชาคือดอกบัวหลวง มีลำต้นใต้ดินเป็นเหง้าหรือไหล ก้านมีสีเขียวหรือน้ำตาลอ่อนชูขึ้นเหนือน้ำ ดอกเป็นดอกเดี่ยว มีหลายสีตามสายพันธุ์ กลีบดอกเรียงซ้อนกัน เมื่อบานออกจะคล้ายร่มเหมาะสำหรับบูชาพระแม่ลักษมี เนื่องจากเป็นดอกไม้โปรดของพระแม่ลักษมี เชื่อว่าถ้านำมาถวายพระองค์จะประทานความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรือง
 
7. ดาวเรือง
 
ดาวเรือง (Marigold) เป็นไม้ล้มลุกทรงพุ่ม สูงได้ถึง 100 เซนติเมตร ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ปลายคี่ออกตรงข้ามกันเป็นคู่ ลักษณะคล้ายรูปหอก ออกดอกที่ปลายก้าน มีหลายสีขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ โดยดอกสีเหลืองนิยมนำไปใช้ถวายพระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เหมาะสำหรับบูชาพระพิฆเนศ พระวิษณุ และพระแม่อุมาเทวี โดยร้อยเป็นพวงมาลัย เชื่อว่าการถวายดาวเรืองจะช่วยทำให้ชีวิตมีความเจริญก้าวหน้า มีเงินทอง อาชีพการงานเจริญรุ่งเรือง
 
 
 

บทความอื่นๆ