เฟสของไฟฟ้ามีกี่แบบ? แตกต่างกันอย่างไร? แล้วทำไมจึงควรรู้ไว้?

 
ที่มารูปประกอบ : https://onestockhome-production.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/job_category_images/202/97e0f9c594cca15241f07753c6e3c17e
 
ไฟฟ้า 1 เฟส
 
ไฟฟ้าที่ใช้กับ หลอดไฟ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน จะเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ ระบบ 1 เฟส 2 สาย อธิบายง่ายๆคือสายไฟฟ้าเข้า 2 เส้น จะมีสายที่มีกระแสไฟฟ้าไหลอยู่ตลอดเวลา เรียกว่า “สายไลน์” จำนวน 1 เส้น และสายที่เดินไว้เฉยๆไม่มีกระแสไฟฟ้าไหล เรียกกว่า “สายนิวตรอน” จำนวน 1 เส้น ทดลองได้จากปลั๊กตามบ้านแบบ 2 ช่อง ลองนำไขควงวัดไฟวัดที่รูเสียบ จะมันช่องหนึ่งที่มีกระแสไฟฟ้า และอีกช่องไม่มีกระแสไฟฟ้า การทำแบบนี้เพื่อให้กระแสไฟฟ้านั้นไหลครบวงจร ส่วนปลั๊กที่มี 3 ช่อง จะมีช่องสายกราวด์ เพิ่มเข้ามาอีก 1 ช่อง เพื่อให้กระแสไฟฟ้าไหลลงดิน หากเกิดไฟฟ้ารั่วซึ่งระบบไฟฟ้า 1 เฟส 2 สาย จะมีระดับแรงดันไฟฟ้าที่ใช้งานจะอยู่ที่ 230-250 V มีความถี่ 50 Hz
 
ไฟฟ้า 3 เฟส
 
ระบบไฟฟ้าระบบ 3 เฟส 4 สาย อธิบายง่ายๆคือ สายไฟฟ้าเข้า 4 เส้น จะมีสายที่มีกระแสไฟฟ้าไหลอยู่ตลอดเวลา เรียกว่า “สายไลน์” จำนวน 3 เส้น และสายที่เดินไว้เฉยๆไม่มีกระแสไฟฟ้าไหล เรียกว่า “สายนิวตรอน” จำนวน 1 เส้น ระดับแรงดันไฟฟ้าที่ใช้งาน หากวัดแรงดันระหว่างสายไลน์กับสายไลน์ แรงดันจะอยู่ที่ 380-400 V แต่หากวัดระหว่างสายไลน์กับสายนิวตรอน แรงดันจะอยู่ที่ 230-250 V ความถี่ 50 Hz ซึ่งระบบ 3 เฟส 4 สายนั้น จะใช้กับเครื่องจักรต่างๆในโรงงานอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่ เพราะเครื่องจักรมีขนาดใหญ่ จึงต้องการแรงดันไฟฟ้าสูง ไฟฟ้าระบบนี้ไม่สามารถนำมาใช้กับระบบแสงสว่าง หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านได้โดยตรง
 
ข้อได้เปรียบ – เสียเปรียบ
 
ถ้าเทียบแล้วจะเห็นได้ชัดว่าไฟ 3 เฟสนั้นมีแรงดันไฟฟ้าที่มากกว่าไฟ 1 เฟส และไฟ 3 เฟสยังสามารถถูกเลือกต่อได้ตามความต้องการของผู้ใช้ เช่น ไฟ 3 เฟส สามารถแยกต่อมาเป็นไฟ 1 เฟสได้ แต่แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายต้องมากตามไปด้วย ดังนั้นการเลือกใช้ไฟเฟสไหนควรจะชั่งน้ำหนักและผลลัพธ์ที่ตามมาให้ถี่ถ้วน
 
 
เหตุการณ์สมมติ
 
นางสาว บี ต้องการเปิดธุรกิจหอพักให้เช่าขึ้นมา นางสาว บี ได้จัดการดำเนินเรื่องต่าง ๆ จนมาถึงการขอใช้ไฟด้วยความไม่รู้เลยไปดูที่มิเตอร์ของบ้านที่พักอาศัยของตนเองแล้วพบว่าใช้ไฟ 1 เฟส จึงเดินเรื่องขอไฟ 1 เฟสไป
 
บทสรุปก็คงไม่ต้องสงสัยว่านางสาว บี คงต้องจัดการปัญหาที่ตามมาจากการขอไฟไม่เหมาะกับการใช้งานเป็นแน่

บทความอื่นๆ