กรมการแพทย์ เตือนข้อเสียจากการย้อมผมหงอกเป็นประจำ

ใครที่มีความจำเป็นจะต้องย้อมผมอย่างต่อเนื่อง กรมการแพทย์ ออกมาเผยข้อเสียจากการย้อมผมหงอก อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังบริเวณศีรษะและก่อให้เกิดอาการแพ้ได้"
 
สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ให้ความรู้ความเข้าใจประชาชนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ปิดผมขาว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่หาได้ง่าย ราคาไม่แพงมากนัก นั่นก็คือยาย้อมผมเคมี หรือ Permanent hair dye
 
 
 
นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สีผมธรรมชาติโดยเฉพาะคนไทยและ คนเอเชียทั่วไปจะมีสีน้ำตาลเข้มไปจนถึงเกือบดำ สีดำในเส้นผมธรรมชาติมาจากเม็ดสีเมลานินที่สร้างจากเซลล์เมลาโนไซต์ในรากผม ซึ่งผมจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีขาวเนื่องจากการทำงานของเมลาโนไซต์ที่ลดลง และมีจำนวนน้อยลงตามอายุที่มากขึ้นและกรรมพันธุ์
 
สำหรับผู้ที่ต้องการปิดผมขาวอาจต้องใช้ผลิตภัณฑ์ปิดผมขาว ซึ่งการย้อมสีผมบ่อยๆ ทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังบริเวณศีรษะ และก่อให้เกิดอาการแพ้ โดยอาการแพ้นั้นอาจเป็นผื่นเล็กน้อยบริเวณที่สัมผัส หรืออาจมีการแพ้ในระดับรุนแรง ผิวหนังมีอาการผื่นบวมคัน มีน้ำเหลืองซึม หน้าบวม ตาบวม ต่อมน้ำเหลืองบริเวณศีรษะและคอบวมโต โดยอาจมีไข้ร่วมด้วยได้ในบางราย
 
ด้านแพทย์หญิงนันท์นภัส โปวอนุสรณ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เพิ่มเติมว่า
 
"ยาย้อมผมเคมีมีส่วนประกอบหลักๆ ดังนี้"
 
1.สารที่ใช้ล้างสีผมเดิม (Developer) ส่วนประกอบหลักคือ hydrogen peroxide มีความเป็นด่างสูง โดยทำหน้าที่กัดสีผมเพื่อให้ได้สีใหม่ที่มีความสดและสม่ำเสมอ อาจทำให้ผมแห้งเสียและระคายเคืองหนังศีรษะ
 
2.สารทำลายโปรตีนเส้นผม (Alkaline agent) ทำให้เกล็ดผมเปิดออก เพื่อให้สีย้อมเข้าไปถึงแกนของเส้นผมได้ง่าย ส่วนประกอบหลักคือ แอมโมเนีย เมื่อเส้นผมต้องสัมผัสกับแอมโมเนียบ่อยๆ จะทำให้ผมขาดร่วงง่าย
 
3.สารย้อม (Color) สารหลักๆ ที่ใช้โดยทั่วไปคือ PPD (para-phenylenediamine) และ PTDS (para-toluenediamine sulfate) ซึ่งเป็นสารย้อมทางเลือกสำหรับผู้ที่แพ้ PPD แต่สามารถแพ้ข้ามชนิดกันได้ สีย้อมที่เข้มดำจะมีสารย้อมที่เข้มข้นกว่าสีอ่อน
 
4.ส่วนประกอบอื่นๆ ขึ้นอยู่กับแบรนด์ต่างๆ จะเพิ่มเติมเข้าไปเพื่อจุดประสงค์การขายเช่น สารสกัดจากธรรมชาติต่างๆ น้ำหอม และสารกันเสีย
 
ดังนั้นหากเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องทำสีผม แพทย์จึงมีคำเตือนแนะนำว่า อาการแพ้สารย้อมผมมีโอกาสเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ซึ่งอาการแพ้อาจเล็กน้อยหรือรุนแรงถึงระดับผืนอักเสบ หน้าบวม ตาบวมร่วมกับมีไข้ได้ หากเลี่ยงการทำสีผมไม่ได้ ควรยืดระยะเวลาระหว่างการทำสีแต่ละครั้งให้นานที่สุด เพื่อลดการสัมผัสสารที่ก่ออันตรายต่อร่างกาย

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่

เทปสีน้ำตาล 45 หลา

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(น้ำตาล) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(ส้ม) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(ชมพู) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(แดง) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ฟ้า)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(น้ำตาล)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ส้ม)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ชมพู)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ขาว)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(แดง)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )