แนะ 9 วิธีคุณแม่มือใหม่ควรทำเพื่อเพิ่มน้ำนมแม่ให้เพียงพอต่อความต้องการลูกน้อย

1.ให้ลูกกินนมทันที
 
เมื่อคลอดลูกแล้ว ให้ลูกได้กินนมจากเต้าทันที อย่าปล่อยนานเกินไป เพราะอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำนมได้ ดังนั้นหลังคลอดลูกน้อยแล้ว แนะนำให้คุณแม่พยายามอุ้มทารกและให้นมทันทีหลังคลอด จะช่วยเพิ่มน้ำนมในวันข้างหน้าได้
 
 
2.ให้ลูกกินนมบ่อยๆ
 
ทุกครั้งที่ลูกดูดนมจากเต้า หรือคุณแม่ทำการปั๊มน้ำนม จะทำให้ฮอร์โมนโปรแลคตินทำงาน และยังกระตุ้นให้เต้านมผลิตน้ำนมออกมา ในส่วนของผลการศึกษาที่อ้างอิงตาม Journal of Obstetrics, Gynecologic & Neonatal Nursing หรือ JOGNN ได้มีการระบุไว้ว่า คุณแม่ควรให้นมลูกประมาณ 8-12 ครั้งต่อวัน ซึ่งเป็นการรักษาระดับการผลิตน้ำนมได้เป็นอย่างดี
 
 
3.ให้ลูกดูดจากเต้าทั้งสอง
 
สำหรับการให้นมลูกนั้น คุณแม่จะต้องให้ลูกสลับดูดนมทั้งสองข้าง เพราะการให้ลูกได้ดูดนมทั้งสองข้างนั้น จะช่วยเพิ่มการผลิตน้ำนมได้ด้วย อย่าปล่อยให้ลูกดูดนมข้างใดข้างหนึ่งจนอิ่ม หรือถ้าลูกดูดข้างเดียวแล้วอิ่ม แนะนำให้ปั๊มนมอีกข้างสต็อกเก็บไว้
 
 
4.ปั๊มนม
 
พยาบาลและผู้เชี่ยวชาญด้านการผดุงครรภ์ในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการแนะนำให้คุณแม่ปั๊มนมไฟฟ้าวันละ 1 ชั่วโมง โดยแบ่งการปั๊มเป็น ปั๊ม 20 นาที พัก 10 นาที ปั๊ม 10 นาที พัก 10 นาที และปั๊ม 10 นาที พยายามปั๊มด้วยวิธีแบบนี้ติดต่อกันหลายวัน จะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมให้คุณแม่ได้ดีเลยทีเดียว
 
 
5.ให้นมลูกในท่าที่ถูกต้อง
 
การให้นมลูกในท่าที่ถูกต้อง จะต้องเป็นวิธีที่ลูกน้อยแนบปากเข้าไปจนถึงฐานของหัวนม วิธีนี้จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บของหัวนม ลดการเสียดสี ลดการเกิดอาการเจ็บหัวนม และช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมให้กับคุณแม่ได้เป็นอย่างดี
 
 
6.ให้นมลูกด้วยความผ่อนคลาย
 
การรู้จักควบคุมอารมณ์ในขณะให้นมลูก ก็มีส่วนทำให้น้ำนมไหลดีเช่นกัน เนื่องจากปัจจัยที่ทำให้น้ำนมของคุณแม่ไม่ไหล มักเกิดจากความเครียด ความวิตกกังวล และการมีภาวะซึมเศร้า ดังนั้นจึงแนะนำให้คุณแม่สร้างบรรยากาศผ่อนคลายในขณะให้นมลูกทุกครั้ง
 
 
7.กินอาหารที่มีส่วนช่วยเพิ่มน้ำนม
 
อาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่ได้แก่ อินทผลัม ลูกซัด อัลมอนด์ ผักหวาน และ DHA โดยอาหารเหล่านี้มีสารอาหารหลากหลายชนิดที่ช่วยเพิ่มการผลิตน้ำนมให้กับคุณแม่ได้เป็นอย่างดี
 
8.หมั่นกินอาหารที่มีประโยชน์
การหมั่นกินอาหารที่มีประโยชน์ในช่วงให้นมลูก หรือเน้นการกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ จะช่วยให้คุณแม่มีน้ำนมที่เพียงพอต่อความต้องการของทารกด้วยเช่นกัน ที่สำคัญควรหมั่นดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายด้วย
 
 
9.หลีกเลี่ยงการใช้ยาเสพติด
 
ในระหว่างให้นมลูก คุณแม่ห้ามใช้ยาเสพติดทุกชนิด โดยเฉพาะยาที่มีส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีน ยาคุมกำเนิดบางชนิด บุหรี่ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ล้วนส่งผลเสียต่อการกระตุ้นน้ำนมของคุณแม่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
 
 
คุณแม่หลังคลอดทั้งหลายที่เป็นกังวลกับปัญหาน้ำนมมีไม่เพียงพอ อย่าลืมปฏิบัติตาม 9 เคล็ดลับช่วยเพิ่มน้ำนมที่เราได้กล่าวไปข้างต้นกันด้วยนะคะ เชื่อว่าจะช่วยให้ลูกน้อยของคุณแม่มีน้ำนมให้กินได้หลายเดือนเลยละค่ะ

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่

เทปสีน้ำตาล 45 หลา

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(น้ำตาล) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(ส้ม) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(ชมพู) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป ThankYou(แดง) 45 หลา

  • ม้วน ละ 22 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ฟ้า)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(น้ำตาล)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ส้ม)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ชมพู)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(ขาว)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )

เทป 20 หลา - ThankYou(แดง)

  • ม้วน ละ 10 บาท ( 1 ม้วน )